36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
 Tạp kĩ phố
 Phố chuyên doanh
 Gian hàng-Fanpage
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Phố Hà Nội > Tạp kĩ phố >
  Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / Nghệ thuật tranh tường Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / Nghệ thuật tranh tường , 36phophuong.vn
 
Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / Nghệ thuật tranh tường

 Tranh tường là loại tranh nghệ thuật mà người họa sĩ dùng sơn để vẽ trực tiếp lên tường, lên trần, hay các bề mặt khác như đá trong hang động (tranh hang động). Thông thường tường phải được xử lý nhẵn và sơn một lớp lót.

 
Tranh tường được thực hiện bằng nhiều cách dùng sơn dầu hay màu nước. Kiểu thức ngày nay rất đa dạng có thể là trompe-l'œil hay trừu tượng, hiện thực hay cách thể.
 
Trompe-l'œil là một kỹ thuật nghệ thuật khéo léo kéo những hình tượng hiện thực vô cùng để tạo ra ảo ảnh quang học. Cái đó miêu tả những đối tượng thật sự tồn tại, thay vì tạo cho người xem cảm giác đang xem 1 bức tranh 2 chiều.
 
Đôi chút lịch sử
 
Thời Tiền sử
Tranh tường xuất phát từ phương tây. "Tường" lúc đầu chỉ là vách đá trong hang động. Các nhà khảo cổ đã khám ra bức tranh xưa qua kiểm tra xác định bằng phóng xạ carbon có niên đại khoảng 37.000 năm về trước từ Thời đại đồ đá cũ trong hang Chauvet, thuộc Ardèche, miền Tây Nam nước Pháp.
 
Năm 2007 tại di chỉ Abri Castanet, ngành khảo cổ lại phát hiện phiến đá nặng khoảng 1.5 tấn với bức họa được cho là cổ nhất đến nay, thuộc văn minh Aurignacian. Nền văn minh này có mặt không những ở Pháp, Đức, và cả miền Bắc nước Ý. Họa tiết ở Abri Castanet khá đa dạng, vẽ hình ngựa và biểu tượng bộ phận sinh dục nữ. Nét khắc chạm có phần thô ráp, không tinh xảo bằng các bức vẽ động vật được tìm thấy năm 1994 trong hang Chauvet.
 
Thời cổ đại
Cổ đại Ai Cập và cổ đại Hy-La cũng thực hiện tranh tường như khai quật ở phế tích Pompeii.[1] Sang thời Phục Hưng kỹ thuật bích họa phổ biến mạnh ở Âu châu, được dùng để trang trí nhiều công trình kiến trúc tôn giáo.
 
Á châu và Mỹ châu
Á châu có một số di chỉ nổi tiếng còn lưu lại những bức họa trên vách đá, trong đó có hệ thống hang động Ajanta, Ấn Độ và hang Long Môn ở Trung Hoa. Ở Mỹ châu nền văn minh Maya cũng đóng góp những bức vẽ rực rỡ như ở di chỉ San Bartolo, Guatemala.
 
Hiện đại
Thời hiện đại họa sĩ người México có biệt tài vẽ tranh tường, tạo ra trường phái "muralista" của Diego Rivera.
 
 
 
"Tranh tường đường phố" và sự liên quan hữu cơ đến "Tổ chức không gian nghệ thuật công cộng" qua bài:
 
 
Định hướng chung của Workshop là từ một khu vực nghiên cứu lớn, khảo sát hiện trạng để từ đó tìm được một khu đất tại khu vực đó thích hợp cho việc đề xuất thiết kế chi tiết một công trình kiến trúc có tích hợp chức năng cho hoạt động nghệ thuật công cộng, loại hình nghệ thuật công cộng là không hạn chế có thể sáng tạo ra những điều tưởng chừng là không thể?.  
 
 Ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nghệ thuật công cộng (NTCC) chỉ mới được nhìn nhận và quan tâm trong vài năm trở lại đây, trong khi ở những quốc gia phát triển, NTCC từ lâu đã được xem là một yếu tố quan trọng, tất yếu trong kiến trúc và không gian đô thị (ĐT). Tình trạng NTCC hiện thời ở Hà Nội nói chung khá ảm đạm, chúng không đáp ứng đúng và đủ nhu cầu thẩm mỹ của cư dân ĐT, không phát huy được vai trò kết nối không gian kiến trúc, thậm chí chúng còn trở thành chủ đề bức xúc trong dư luận xã hội.
 
MỞ ĐẦU
 
Chào các em, ..
 
Hôm nay thầy muốn là bạn đồng hành du lịch di sản Hà Nội cùng với các em
 
Hãy bỏ qua những giáo trình khô cứng, những chuyên đề chuyên ngành cao siêu nhưng nhiều khi không còn thích ứng với cuộc sống đương đại và.... luôn là "kể đến sau" khi rượt đuổi " tìm hình bắt bóng" hồn cốt, cảnh quan, di tích,... DI SẢN khu phố cổ, phố cũ Hà Nội.
 
Hãy cùng nhau đến những vấn đề cụ thể, gần gũi trong cuộc sống ngay trước mắt chúng ta, từng công việc cụ thể , dự án, công trình đã làm để trao đổi những được mất, cái hay cái chưa được, thử đối chiếu lại với các lý thuyết , sách giáo khoa mà các em đã học xem như thế nào?
 
Không gian nghệ thuật công cộng hãy bắt đầu từ chính lợi ích của cộng đồng, của xã hội rồi đến từng ngõ ngách cuộc sống người dân, nếu chỉ mãi ngợi ca vô đối, không có đối thủ ( tính phản biện xã hội bị triệt tiêu ) về một chủ đề, một nhân vật, ... thì mãi mãi như những khối vật chất, không gian công cộng vô hồn, méo mó, biến dạng,...
 
KGNTCC được đánh giá cao khi bản thân nó đẹp, sắp xếp một cách có chủ ý thông qua quy hoạch và thiết kế đô thị rồi mới đến những tác phẩm, nghệ thuật đường phố, ....
 
KGNTCC tuy không phải là NTCĐ ( nghệ thuật cộng đồng) nhưng là hai mặt của một không gian sống có chất lượng, cần có sự tham gia hưởng thụ của người dân hướng tới một nếp sống VĂN MINH.
 
Khu phố cổ, phố cũ HN vốn đã được tự nhiên thành do sự sáng tạo nơi đây qua nơi chốn ăn , ở, buôn bán,... và được công nhận bởi giá trị lịch sử, văn hoá,... trong đó đặc biệt bởi KGNTCC - Đường phố, cùng với sự sắp xếp vì nhu cầu cuộc sống, kinh doanh nên đã sáng tạo ra 36 phố phường Hà Nội cùng đầy đủ cảnh sắc ngành nghề, hương vị ẩm thực, hương thơm bốn múa - âm thanh trên phố, vườn hoa, hồ, ...
 
Vì vậy sáng tạo KGNTCC trước hết phải tôn trọng cảnh quan lịch sử, cuộc sống, văn hoá vốn có, tồn tại bao thế hệ nơi đây, không quá đột biến, xoá nhoà ký ức, đồng thời cũng không khuyến khích những hủ tục Văn Hoá, lối sống thấp hèn, mua tranh bán cướp, hỗn loạn quản lý đô thị.
 
Với không gian lịch sử đã được hình thành cần hết sức tránh " đại phẫu" , " làm mới" cảnh quan, can thiệp phá vỡ cấu trúc không gian sống, chỉ mở mang những KGCC một cách có tính nghệ thuật tại những nơi bị "LỖI" gien di truyền , tiếp nối những giá trị văn hoá, lịch sử, quy hoạch đô thị, kiến trúc,....
 
Một hết sức lưu ý là khi sáng tạo KGNTCC cần xét trên tổng thể di sản quy hoạch đô thị giai đoạn Pháp thuộc ghi dấu ấn để lại nhưng không " Pháp hoá" khu phố cổ, phố cũ Hà Nội mà hiện nay là xu thế chủ đạo đang tràn lan nơi đây.
 

 
 
 Thực tế một nhóm công trình được cải tạo, bảo tồn.

 
 

Tếu táo chuyện cuối năm trên bàn ẩm thực cùng nồi Hoàng Hậu:

                

 
 
Thư giãn cuối năm

 

 
Thư giãn cùng nhạc phẩm
 

 
.... Bắt đầu khởi sắc 

 
Muôn chuyện thiết kế cửa hàng - nhà dân. Cách trang trí cửa hàng hợp phong thuỷ người mạng Thổ 

 

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / "muôn mặt bí ẩn" (12/01/2019)
  + Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / Thành Vinh-Đền Ông Mười (06/01/2019)
  + Những lát cắt lịch sử trên con đường mang tên Lê Duẩn (05/01/2019)
  + Tạp Kỹ phố:: 4 thiền sư và buổi thiền định thất bại – Người thông minh thì ít nói, nhưng làm được khó lắm thay (26/12/2018)
  + Cà phê phố: Muôn màu làm tóc (20/12/2018)
  + Cà phê phố: Ẩm Thực - tạp kĩ nghệ thuật / Sự kiện. (16/12/2018)
  + Phố Hàng Chuối, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (14/12/2018)
  + Hải sản - kinh tế biển. (07/12/2018)
  + Khu phố: Thể thao-Sức khỏe (04/12/2018)
  + Phố Lý Thường Kiệt (17/11/2018)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo