36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
 Di sản đô thị
 Lịch sử Kiến trúc
 Quy hoạch đô thị
 Ngoại thành và nông thôn
 Di sản kiến trúc,cảnh quan
 Kiến trúc công trình
 Kỹ thuật công trình, đô thị
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Góc học tập > Kiến trúc công trình >
  Cuộc thi sáng tạo KG vui chơi cho trẻ em 2016 – Kết quả và triển vọng Cuộc thi sáng tạo KG vui chơi cho trẻ em 2016 – Kết quả và triển vọng , 36phophuong.vn
 
Cuộc thi sáng tạo KG vui chơi cho trẻ em 2016 – Kết quả và triển vọng

 “Sáng tạo không gian vui chơi cho trẻ em” là tên gọi một cuộc thi thiết kế kiến trúc mà Bộ môn Kiến trúc Dân dụng – Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – Đại học Xây dựng phối hợp với Chi hội KTS ĐH Xây dựng, Công ty Thiết kế Kiến trúc 1 + 1 > 2 cùng các đối tác như Quỹ Vườn ươm Tài năng (TALINPA), VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam và Trang Thông tin Điện tử Kiến Việt thuộc Hội KTS Việt Nam tổ chức trong năm 2016, dành cho sinh viên (SV) ngành kiến trúc cả nước.

 

 

 

 

 

Mục tiêu chính của cuộc thi là tìm kiếm những giải pháp thiết kế sân chơi cho trẻ em vừa có tính thẩm mỹ, phù hợp với tâm sinh lý và đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ nhỏ: vừa có tính khả thi cao, có thể triển khai thi công và áp dụng trong thực tế tại nhiều địa điểm như góc sân trường, trong sân chung của khu dân cư hoặc các công viên, vườn hoa trong đô thị, các khoảng đất trống trong xóm ngoài bãi… Trẻ em Việt Nam ngày nay, nhất là trong các đô thị lớn, rất thiếu sân chơi tiêu chuẩn, nơi các em có thể vận động về thể chất và phát huy được trí tưởng tượng phong phú về không gian có lồng ghép các trò chơi trí tuệ để có thể phát triển toàn diện. Các em có thể vừa chơi một mình để rèn luyện tính độc lập chủ động lại vừa chơi theo nhóm, qua đó tăng cường khả năng giao tiếp, phối hợp và kết nối…

Hinh-11-Ban-Giam-khao-800x597

Ảnh chụp 13 thành viên Ban Giám khảo Nguồn: Trương Phan An (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – Đại học Xây dựng)

Sau hơn ba tháng phát động, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được 41 bài dự thi của các nhóm SV kiến trúc cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Qua vòng chấm sơ loại, có 34 thiết kế đáp ứng các tiêu chí mà cuộc thi đã đặt ra và được chọn vào vòng trong. Ngày 28/08/2016, buổi chấm chung khảo đã diễn ra tại Đại học Xây dựng. Ban giám khảo gồm 13 thành viên là các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, toán học, cơ học và truyền thông: GS. Eric Dubosc – Chủ tịch Ủy ban Quốc tế về Kiến trúc có tính Khả thi (AIAC); GS. Ngô Bảo Châu – giảng dạy toán học tại Đại học Chicago (Hoa Kỳ) đồng thời là Giám đốc Quỹ Vườn ươm Tài năng (TALINPA); bà Tạ Bích Loan – Trưởng ban Thanh thiếu niên VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam; PGS. TS Doãn Minh Khôi – Viện Trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc Đô thị (UAI) thuộc Đại học Xây dựng; KTS. Lê Trương – Giám đốc Công ty Kiến trúc TTAs; ThS. KTS Nguyễn Trung Dũng – Tổng Giám đốc Công ty Kiến trúc Lập Phương (Cubic); ThS. KTS Doãn Thế Trung – Trưởng Bộ môn Kiến trúc Dân dụng, Khoa Kiến trúc và Quy hoạch; ThS. KTS Hoàng Thúc Hào – KTS trưởng của Công ty Thiết kế Kiến trúc 1 + 1 > 2; KTS. Vương Đạo Hoàng – phụ trách Trang Thông tin Điện tử Kiến Việt thuộc Hội KTS Việt Nam; TS. Mai Phú Sơn – Viện Cơ học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam; TS. KTS Nguyễn Việt Huy; TS. KTS Nguyễn Quang Minh và ThS. KTS Trần Quốc Việt là ba cán bộ giảng dạy tại Bộ môn Kiến trúc Dân dụng (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – Đại học Xây dựng).
 
Các phương án dự thi rất khác nhau về ý tưởng, về quy mô, địa điểm, song đều thể hiện sự hiểu biết khá sâu sắc của các tác giả về tâm sinh lý của trẻ em – đối tượng sử dụng sân chơi. Các giải pháp đưa ra đều bám sát tiêu chí của cuộc thi. Điểm chung dễ nhận thấy nhất của 34 phương án được lựa chọn vào vòng chấm chung khảo là những không gian thực sự phong phú, rực rỡ sắc màu, phối hợp được nhiều trò chơi để trẻ em có thể lựa chọn và tương tác theo nhiều cách thức khác nhau, tận dụng nguồn vật liệu địa phương có sẵn như gỗ, tre, … và/hoặc vật liệu tái chế như lốp xe cũ, chai nhựa đã qua sử dụng, ống nước còn thừa, thùng gỗ bỏ đi, …
 
Ban Giám khảo đã lựa chọn được 10 phương án tốt nhất để trao các giải thưởng. Bài viết trình bày lần lượt từng phương án đạt giải, với ý tưởng thiết kế và cách thức tiếp cận, tổng hợp những ý kiến đánh giá của các chuyên gia trong Ban Giám khảo cùng một số phân tích sâu về chuyên môn của người viết.
Kết Quả Giải Thưởng CUỘC THI SÁNG TẠO KHÔNG GIAN VUI CHƠI CHO TRẺ EM 2016
 
    Giải Nhất:
 
    – Phương án “Những sắc màu bất tận” (Infinite Colours)
 
    Tác giả: Đinh Tuấn Hải (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – ĐH Xây dựng, Hà Nội)
    Giải Nhì:
 
    – Phương án “Bắc Kim Thang”
 
    Nhóm tác giả: Nguyễn Ngọc Diệp và Nguyễn Huỳnh (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Văn Lang, TP.HCM)
 
    – Phương án “MOBIUS – Đường chạy âm thanh”
 
    Nhóm tác giả: Nguyễn Phi Hùng và Chu Minh Đức (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – ĐH Xây dựng, Hà Nội)
    Giải Khuyến khích:
 
    – Phương án “Container Playground”
 
    Nhóm tác giả: Văn Anh Bính, Trịnh Minh Thanh, Nguyễn Thanh Hải, Trần Quốc Cường và Lê Trần Đăng Quân (SV ngành Kiến trúc, ĐH Tôn Đức Thắng, TP. HCM)
 
    – Phương án “Khoảng sân Tây Nguyên”
 
    Tác giả: Bùi Thị Phương Thảo (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Hà Nội)
 
    – Phương án “Ngõ cảm”
 
    Nhóm tác giả: Phạm Hồng Ngọc, Phùng Ngọc Hà Ly, Đoàn Đức Duy và Nguyễn Quang Chiến (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
    – Phương án “Mix Games – Amazeing”
 
    Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Phương Mai, Chu Vũ Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Sơn và Trần Thị Dung (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Hà Nội)
 
    – Phương án “Trốn tìm tuổi thơ”
 
    Nhóm tác giả: Châu Thị Nguyên và Trương Thị Ngọc Bích (SV ngành Kiến trúc, ĐH Thủ Dầu Một – Bình Dương)
 
    – Phương án “Kids in Phone”
 
    Nhóm tác giả: Trương Văn Huy, Trần Thị Tú Trinh, Trần Thị Thanh Trúc, Vương Thanh Tuyền và Phan Minh Tú (SV ngành Kiến trúc – ĐH Bách Khoa TP. HCM)
    Giải PHỤ của VTV6:
 
    – Phương án “Trả lại tuổi thơ cho trẻ em những khu ổ chuột dưới chân Cầu Long Biên”
 
    Nhóm tác giả: Trần Thị Thu Huệ và Lê Văn Tuấn (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
Giải Nhất:
Phương án “Những sắc màu bất tận” (Infinite Colours) – mã số DH835 
 
Tác giả: Đinh Tuấn Hải (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
    Lấy ý tưởng từ chiếc đèn kéo quân, một trò chơi yêu thích của nhiều trẻ em vào dịp Trung Thu, phương án “Những sắc màu bất tận” vượt lên trên nhiều thiết kế xuất sắc khác để đạt giải Nhất đã thuyết phục Ban Giám khảo với 12/13 phiếu nhất trí. Phương án có ưu điểm vượt trội cực kỳ đơn giản, rất dễ thi công. Với kích thước nhỏ gọn, hình đèn kéo quân xinh xắn này có thể lắp dựng và đặt ở bất cứ không gian vui chơi nào: Diện tích hạn chế thì bố trí một đến hai chiếc, còn với không gian lớn thì có thể ghép nhiều khối với nhau theo nhiều cách, bởi vì hình trụ lục giác mà tác giả lựa chọn tự bản thân rất dễ tổ hợp thành chuỗi hoặc thành cụm, với nhiều ý tưởng tạo hình và khơi gợi trí tưởng tượng không gian phong phú cho trẻ nhỏ (ngoài ý tưởng chiếc đèn kéo quân còn có thể liên tưởng đến hình tổ ong, cây nến, bút chì màu, …). Bản thiết kế cho thấy sự phân tích vấn đề khá sâu và kỹ, thể hiện tư duy hình học chặt chẽ và giải pháp tổ chức không gian thực sự thông minh, vừa đa dạng sắc màu, vừa tạo ra sự chuyển động xoay tròn, mà người chơi là trẻ em với sức của mình hoàn toàn có thể tự đẩy quanh trục, tương tự như một chiếc đu quay. Các đồ vật cũ bằng gỗ, nhựa, bìa cứng được tận dụng một cách khéo léo và hóa thân đầy sáng tạo thành những hình thù rất ngộ nghĩnh và tươi tắn sắc màu, thực sự tạo nên một sân chơi hấp dẫn cho các em nhỏ. Phương án của sinh viên Đinh Tuấn Hải đã đáp ứng tốt tính mô-đun, sử dụng có hiệu quả mô hình toán học (trên phương diện hình học) và mô hình vật lý (chuyển động quay đều, gia tốc) cùng tiêu chí có thể nhân rộng và tái chế đồ cũ mà Ban Tổ chức đặt ra và kỳ vọng của Ban Giám khảo. Bên cạnh giải Nhất, phương án này còn được trao thêm giải thưởng của AIAC do chính Chủ tịch AIAC – GS. Eric Dubosc – lựa chọn, dựa trên tiêu chí chủ đạo mà AIAC luôn theo đuổi là “kiến trúc có tính thực tiễn cao” (tiếng Pháp là architecture constructible).
 
Hinh-1-DH835-Giai-nhat-800x800
 
Giải Nhì:
1. Phương án “Bắc Kim Thang” – mã số AB001.
 
Nhóm tác giả: Nguyễn Ngọc Diệp và Nguyễn Huỳnh (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Văn Lang, TP.HCM)
 
    Bắc Kim Thang được Ban Giám khảo đánh giá là một phương án có sự đa dạng và linh hoạt rất cao trong việc tổ chức các trò chơi, chỉ với một số lượng hạn chế các đồ vật và dụng cụ ban đầu làm nguyên liệu sắp đặt: Từ những trò chơi đơn giản như bập bênh hay cầu trượt đến phức hợp như mê cung. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào trí tưởng tượng của người chơi, có thể sáng tạo thêm các trò chơi mang tính dân gian như sàng gạo; hoặc có sự tìm tòi một cách thú vị như vách nhạc; hoặc đòi hỏi sự khéo léo như đi cà kheo – theo như một số gợi ý mà tác giả đã giới thiệu trong bài. Tất cả những trò chơi ấy đều giản dị, sử dụng các đồ vật rất dễ kiếm như ván gỗ, ống nhựa, thanh tre, dây thừng, … và có thể xếp gọn lại, bỏ vào thùng xe lam chở đi các nơi, gặp chỗ nào thuận tiện và phù hợp là có thể dừng lại tổ chức các trò chơi cho trẻ em quanh đó, mang tính cơ động nhất trong số các bài dự thi, gợi nhớ mô hình “chiếu bóng lưu động” của một thời quá khứ chưa xa khi cuộc sống hãy còn khó khăn song đầy ắp những kỷ niệm đẹp. Đây là một điểm sáng tạo độc đáo mà chỉ duy nhất phương án này khai thác, khiến bài thiết kế trở nên nổi bật, được Ban Giám khảo trao một trong hai giải Nhì của cuộc thi một cách thực sự xứng đáng. Một hình ảnh xưa cũ rất đặc trưng và quen thuộc của Sài Gòn là xe lam cũng được tái hiện rất dễ thương và sống động qua lăng kính của SV kiến trúc. Những chiếc xe lam còn tốt có thể được tận dụng cho mục đích rất nhân văn là đem các trò chơi – đem niềm vui không hề nhỏ – đến với các trẻ em xóm nghèo ven đô hoặc ngoại ô.
 
Hinh-2-AB001-Giai-nhi-800x800
 Hinh-2-AB001-Giai-nhi-800x800a
2. Phương án “MOBIUS – Đường chạy âm thanh” – mã số EF060
 
Nhóm tác giả: Nguyễn Phi Hùng và Chu Minh Đức (sinh viên Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
    Với tình yêu văn hóa Tây Nguyên, nhóm tác giả đã lấy cảm hứng từ cây đàn T’rưng để sáng tạo nên một trò chơi mới lạ, độc đáo, có sự kết hợp của yếu tố hình học thông qua việc tổ chức các mặt cong ghềnh xoắn cuộn vào nhau thành các đường chạy cho trẻ em với yếu tố vật lý là âm thanh phát ra từ bước chân của trẻ em khi chạy. Âm thanh này có cường độ và tần số khác nhau, rất trầm ấm và vui tai, phụ thuộc vào số lượng người chạy cùng lúc nhiều hay ít và lực tác động mạnh hay nhẹ của người chạy lên các thanh tre. Trò chơi đã đáp ứng một cách xuất sắc tiêu chí cơ bản của cuộc thi là sự hài hòa của các hoạt động thể chất và các hoạt động trí tuệ. Hơn nữa, tính nghệ thuật của phương án cũng đạt được khi khai thác chất liệu âm nhạc dân tộc lồng ghép vào trò chơi. Ngoài ra, nhóm tác giả cũng có định hướng rất rõ ràng về văn hóa địa phương. Hình ảnh cây đàn T’rưng đặc trưng với một biến thể mới lạ khiến các em rất hào hứng khi tham gia trò chơi này trong khoảng sân của buôn làng. Không chỉ thích hợp với không gian núi rừng Tây Nguyên, thiết kế này còn có thể được nhân rộng ra các địa phương miền đồng bằng. “Những sắc màu bất tận” và “MOBIUS – đường chạy âm thanh” thực sự là một sự kết hợp rất thú vị và bổ sung hoàn hảo cho nhau trong thực tế nếu cùng được triển khai tại một địa điểm – theo nhận xét của một số thành viên trong Ban Giám khảo.
 
Hinh-3-EF060-Giai-nhi-800x800
 Hinh-3-EF060-Giai-nhi-800x800a
Giải Khuyến khích:
1. Phương án “Container Playground” – mã số AZ009
 
Nhóm tác giả: Văn Anh Bính, Trịnh Minh Thanh, Nguyễn Thanh Hải, Trần Quốc Cường và Lê Trần Đăng Quân (SV ngành Kiến trúc, ĐH Tôn Đức Thắng, TP. HCM)
 
    Các trò chơi trong “Container Playground” nhấn mạnh tính vận động thể lực, khá thích hợp khi đặt trong các không gian đô thị, nơi mà tỷ lệ trẻ em béo phì ngày một gia tăng do hậu quả của lối sống hạn chế vận động và chế độ dinh dưỡng giàu ca-lo. Bối cảnh mà nhóm sinh viên lựa chọn là khu đất trong công viên Tao Đàn, TP HCM. Các tác giả đã nghiên cứu rất công phu cả về mặt tổ chức không gian lẫn tổ chức hoạt động qua ba cách sắp xếp ba khối container dạng khung. Chi tiết bên trong được lựa chọn khá tinh tế và các hoạt động phù hợp với không gian đó cũng được đề xuất. Nếu như khối số 1 thiên về các hoạt động đòi hỏi trí tuệ thì khối số 3 tạo điều kiện cho trẻ em vận động thể lực mạnh mẽ, trong khi đó khối số 2 yêu cầu sự kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố “khéo léo chân tay” và “tinh nhanh về trí óc”. Trong một buổi chơi, trẻ em có thể chơi ở một trong ba khối hoặc thử sức lần lượt các trò chơi trong từng khu một. Giải pháp khả thi, hiện diện một cách nhẹ nhàng và hài hòa với khung cảnh công viên, có sự tìm tòi ý tưởng rất đáng khích lệ và sử dụng tốt các vật liệu đơn giản cùng các đồ vật tái chế.
 
Hinh-4-AZ009-Giai-khuyen-khich-800x800
 
2. Phương án “Khoảng sân Tây Nguyên” – mã số CB119
 
Tác giả: Bùi Thị Phương Thảo (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Hà Nội)
 
    Cũng khai thác các chất liệu và đồ vật quen thuộc, tác giả của phương án “Khoảng sân Tây Nguyên” lại đi sâu tìm hiểu nét đặc trưng văn hóa của dân tộc Giẻ Triêng, và đưa vào thiết kế của mình mô hình sinh hoạt cộng đồng của dân tộc này, gắn với không gian thân thuộc là nếp nhà Rông thu nhỏ cùng một khoảng sân rộng kề bên, nơi mà trẻ em có thể tham gia nhiều trò chơi lý thú. Cây Nêu Toán học đặt ở tâm điểm hình lục giác của trò chơi vòng xích đu là sự kết hợp sáng tạo của cây Nêu – một nét văn hóa đậm chất địa phương – và Toán học qua hình thức ôn luyện bảng cửu chương với các miếng ghép cùng màu cùng vị trí trong một bảng xoay. Trẻ em lứa tuổi mẫu giáo lớn còn có thể nhận mặt chữ qua các tấm bìa hình tròn ghi các chữ cái treo lên cột cây nêu. Những lốp xe cũ được treo và những bảng tròn được gắn cũng gợi nhớ hình ảnh “cồng chiêng Tây Nguyên”. Ngoài cách xử lý không gian thông minh, điểm mạnh của phương án này là tính đặc thù về văn hóa. Điều đó đã thuyết phục hội đồng chuyên gia và gây được ấn tượng mạnh với GS. Eric Dubosc, giám khảo ngoại quốc duy nhất trong số 13 thành viên Ban Giám khảo. Giải Khuyến khích của Ban Tổ chức cộng thêm một giải phụ – Giải thưởng của Quỹ “Vì Trẻ em nghèo vùng cao” – là sự ghi nhận những nỗ lực đáng biểu dương của một nữ SV kiến trúc yêu mến văn hóa truyền thống dân tộc.
 
Hinh-5-CB119-Giai-khuyen-khich-800x800
 
3. Phương án “Ngõ cảm” – mã số DG008
 
Nhóm tác giả: Phạm Hồng Ngọc, Phùng Ngọc Hà Ly, Đoàn Đức Duy và Nguyễn Quang Chiến (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
    Bản thiết kế này thể hiện sự định hướng không gian rất rõ ràng, ngay từ cách đặt vấn đề ban đầu – theo dạng tuyến dài – rất thích hợp với các ngõ nhỏ trong các thành phố lớn, nơi không gian khá hạn chế cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi, trẻ em sống trong các ngõ nhỏ đó dường như “thiệt thòi” hơn bạn bè cùng trang lứa với mình ở các khu vực khác. Nhóm SV đã dày công nghiên cứu không gian, lựa chọn các trò chơi thích hợp và bố trí các trò chơi đó theo một trật tự rất lô-gíc, chuyển dần ở tầm thấp lên tầm cao, tận dụng các không gian nhỏ hẹp và làm chúng trở nên có ý nghĩa, đầy màu sắc và có sự kết hợp nhiều dạng không gian: Nền bằng và nền dốc với bề mặt thẳng đứng, hình ống và hình hộp, diện thẳng và diện cong, cho phép thực hiện nhiều hình thức vận động: Bám, đu, chui, trèo, chạy, nhảy lò cò, … Đồng thời, phương án có sự thay đổi tính chất hoạt động một cách hợp lý, từ vận động nhẹ đến vận động mạnh rồi lại giảm từ từ về trạng thái nghỉ. Điểm nhấn của chuỗi không gian mà các tác giả sáng tạo nên chính là tám tấm lát phẳng sơn tám gam màu khác nhau, tất cả đều tươi tắn, tượng trưng cho tám nốt nhạc, tám cung bậc âm thanh từ trầm đến cao là đồ – rê – mi – pha – son – la – si – đố. Trẻ em có thể bước trên tám nốt nhạc đó và mỗi bước đi của các em đều phát ra âm thanh rất vui tai. Đây là một phương án thiết kế rất tốt, không tốn kém, tính khả thi cao.
 
Hinh-6-DG008-Giai-khuyen-khich-800x800
 
4. Phương án “Mix Games – Amazeing” – mã số MJ815
 
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Phương Mai, Chu Vũ Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Sơn và Trần Thị Dung (SV Khoa Kiến trúc, ĐH Kiến trúc Hà Nội)
 
    Nhóm SV đã lựa chọn khối lập phương đóng mở rất đa dạng để tổ hợp nên một không gian đầy lôi cuốn, khơi dậy bản tính tò mò, ham tìm hiểu của trẻ nhỏ và khuyến khích các em tự tin bước vào một “mê cung” nhiều màu sắc. Trong đó, các em phải định hướng và vận động để tìm cho mình một lối đi riêng dẫn đến hai tâm điểm hoạt động có các trò chơi đầy chất trí tuệ bố trí ở những vị trí bất ngờ: Một ở bên trong và một ở bên ngoài tổ hợp các khối lập phương kỳ diệu. Hai không gian tâm điểm hoạt động này kết hợp khéo léo các hình hình học cơ bản (hình vuông và hình tròn), các diện thay đổi (mặt phẳng thẳng đứng, mặt phẳng nằm ngang và mặt phẳng nghiêng) và các cấu trúc cơ học (bánh xe quay tròn và các bánh răng khớp nhau truyền chuyển động, ròng rọc, bàn nâng và máng trượt xoáy ốc). Cách đặt tên không gian cũng là một lối chơi chữ tiếng Anh hóm hỉnh khi viết liền cụm từ Amazeing trong đó có A maze (một mê cung) và amazing (lôi cuốn, gây ngạc nhiên thú vị). Đây cũng là một phương án chiếm được cảm tình của Ban Giám khảo.
 
Hinh-7-MJ815-Giai-khuyen-khich-800x800
 
5. Phương án “Trốn tìm tuổi thơ” – mã số NB603
 
Nhóm tác giả: Châu Thị Nguyên và Trương Thị Ngọc Bích (SV ngành Kiến trúc, ĐH Thủ Dầu Một – Bình Dương)
 
    Chất liệu tạo nên không gian sinh động có tên gọi gắn với “trốn tìm” – một trò chơi đơn giản song không kém phần thú vị của trẻ nhỏ – là các thùng phuy được tạo hình rất đa dạng và sơn màu vô cùng phong phú. “Suy nghĩ – cảm nhận – hành động” là phương châm thiết kế của nhóm tác giả. Ở đây, trẻ em vừa có thể chạy nhảy và đuổi bắt xung quanh, vừa tìm bạn bên trong, vừa có thể ngồi đọc sách bên trên các khối trụ tròn được chế tạo thích hợp cho từng hoạt động. Các thùng phuy có thể xếp theo chiều đứng, xếp theo chiều ngang hoặc kết hợp cả hai cách, với các khối có chiều cao khác nhau, khả năng đóng mở linh hoạt và kèm thêm những trang trí độc đáo, riêng biệt cho từng khối như bồn hoa nhỏ trên nóc hay gắn các ô xinh xinh che bên thành, sơn các chi tiết thể hiện khuôn mặt cười đáng yêu và các hình con thú ngộ nghĩnh như thỏ, gấu, … Khi xếp các thùng phuy này thành một chuỗi dài, trẻ em có thể liên tưởng đến những con sâu nhiều đốt. Nhóm SV đề xuất một số vị trí có thể áp dụng mô hình trò chơi này như trong công viên (với nền là các hàng rào cây được xén tỉa), hoặc dọc theo các bức tường trong sân trường, hoặc các ngõ phố được điểm tô những hình vẽ rất dễ thương (như các loại trái cây) và treo một số bồn hoa bằng các lốp xe cũ hoặc thùng gỗ nhỏ không dùng nữa. Trẻ em có thể tưới các bồn hoa này trong khi chơi.
 
Hinh-8-NB603-Giai-khuyen-khich-800x800
 
6. Phương án “Kids in Phone” – mã số TH401
 
Nhóm tác giả: Trương Văn Huy, Trần Thị Tú Trinh, Trần Thị Thanh Trúc, Vương Thanh Tuyền và Phan Minh Tú (SV ngành Kiến trúc, ĐH Bách Khoa TP. HCM)
 
    Khác với các phương án trước đều tập trung khai thác các chất liệu truyền thống hay trò chơi dân gian, bản thiết kế này theo một quan điểm rất hiện đại khi hình tượng  một chiếc điện thoại thông minh được tách thành từng lớp để tạo thành một không gian vui chơi có chiều sâu, vừa có chất trí tuệ khi xếp hình trên bề mặt theo các chủ đề khác nhau theo trí tưởng tượng của từng em vừa mang tính vận động thể lực cá nhân khi leo trèo vách, đu dây, bám vịn cọc, … Thông điệp của nhóm SV được gửi gắm qua từng nét tạo hình không gian: Trò chơi điện tử trên các thiết bị như điện thoại thông minh hay máy tính bảng không hoàn toàn tiêu cực nếu chỉ tiếp xúc có mức độ – Và sẽ thú vị hơn rất nhiều khi bước ra khỏi không gian giải trí ảo trên màn hình của thiết bị điện tử để giao lưu và vui chơi cùng bè bạn trong một không gian hiện thực ngoài trời chỉ cách nhà mấy bước chân. Tại đó có cả một thế giới trò chơi vui nhộn và không gian được thiết kế hấp dẫn chờ đón các em, nơi các em vận dụng được cả năm giác quan và rèn luyện được nhiều kỹ năng cần thiết và quan trọng trong cuộc sống hiện nay cũng như mai sau.
 
Hinh-9-TH401-Giai-khuyen-khich-800x800
 
Giải thưởng của VTV6
Phương án “Trả lại tuổi thơ cho trẻ em những khu ổ chuột dưới chân Cầu Long Biên” – mã số HT668
 
Nhóm tác giả: Trần Thị Thu Huệ và Lê Văn Tuấn (SV Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, ĐH Xây dựng, Hà Nội)
 
    Hướng tới những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các xóm lao động nghèo quanh cầu Long Biên ở Hà Nội, tạo lập cho các em một không gian vui chơi phong phú và hoàn toàn thiên nhiên ở bãi giữa sông Hồng, đem lại tiếng cười hồn nhiên trong trẻo và một tâm trạng vui tươi cho các em, giải pháp thiết kế thực sự mang tính nhân văn cao cả như đã thể hiện phần nào qua cách đặt tên. Trong sân chơi chung đó có trò chơi với đất, trò chơi với cát, trò chơi với nước, trò chơi với các đồ vật cũ ít dùng song rất dễ tìm, hoàn toàn phù hợp với điều kiện sẵn có. Chưa cần có sự đầu tư thêm – nếu có thì cũng không lớn về kinh phí – chỉ bằng cách tổ chức không gian đơn giản mà khéo léo cùng nguồn nhân lực và vật lực tại chỗ, khu bãi giữa sông Hồng hoàn toàn có thể biến thành một vương quốc cổ tích của trẻ em nghèo, với các trò chơi như đi cầu tre, giải cứu thuyền buồm khỏi cướp biển, thả diều, nhảy thăng bằng trên trụ, xây lâu đài cát, … Vì lý do này, phương án đã được Ban Thanh Thiếu niên VTV6 Đài Truyền hình Việt Nam lựa chọn trao giải thưởng “Vì Cộng đồng”.
 
Hinh-10-HT668-Giai-phu-VTV6-800x800
 
Kết luận
 
Dù có hay không đạt giải, dù ít nhiều còn những mặt hạn chế, các phương án tham dự cuộc thi “Sáng tạo không gian vui chơi cho trẻ em 2016” đều đã thể hiện tâm huyết đáng trân trọng, nhận thức sâu sắc về các vấn đề xã hội và ý thức trách nhiệm với cộng đồng – bên cạnh tiềm năng sáng tạo đã và đang được khơi dậy – của rất nhiều SV hiện đang học tập tại các cơ sở đào tạo kiến trúc trên cả nước. Thậm chí có những SV năm thứ hai cũng đã tự tin gửi bài tham gia với chất lượng thiết kế không hề thua kém các anh chị khóa trên. Đây là tín hiệu vui và điều thực sự đáng mừng, cần được khuyến khích để lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng SV kiến trúc – những người sẽ kiến tạo nên các không gian đô thị có chất lượng tốt hơn và nhân văn hơn trong tương lai. Cuộc thi đã thực sự góp phần tạo nên sự thay đổi khả quan trong xã hội bắt đầu từ ngày hôm nay, thông qua những suy nghĩ nghiêm túc và tích cực của sinh viên đi đôi với những hành động dù nhỏ song rất thiết thực.
 
Những cuộc thi thiết kế ý tưởng tương tự sẽ được Bộ môn Kiến trúc Dân dụng thuộc Khoa Kiến trúc và Quy hoạch của Đại học Xây dựng tổ chức định kỳ trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ là một sân chơi trí tuệ thực sự hấp dẫn, qua đó các bạn trẻ có cơ hội được đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của cộng đồng. Những thiết kế tốt nhất và có tính khả thi nhất sẽ sớm được triển khai áp dụng vào thực tiễn nhờ sự đồng thuận rộng rãi của cộng đồng và sự hỗ trợ hiệu quả của nhiều cá nhân và tổ chức trong xã hội – Đó là cam kết mạnh mẽ của Ban Tổ chức.
 
TS. KTS Nguyễn Quang Minh
 (Bộ môn Kiến trúc Dân dụng – Khoa Kiến trúc và Quy hoạch – Đại học Xây dựng)
 
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 09-2016)

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + worshop QH - TKĐT Hồ Gươm và vùng phụ cận (20/11/2017)
  + Quy hoạch bảo tồn khu người Hoa ở Chợ Lớn (19/11/2017)
  + Quảng trường - Trái tim của đô thị (19/11/2017)
  + AMANDA BURDEN: Không gian công cộng khiến thành phố thành nơi đáng sống thế nào (19/11/2017)
  + Một số giải pháp quy hoạch cải tạo chỉnh trang các công trình công gộng trong đô thị (19/11/2017)
  + Ký họa Chùa Bút Tháp, làng tranh Đông Hồ và lăng Kinh Dương Vương (06/08/2017)
  + UsK HN về Kí Họa với miền quê Xứ Nghệ. (06/08/2017)
  + 8 công trình có kiến trúc khiếm nhã nhất thế giới (28/07/2017)
  + Duy trì di sản đô thị trong phát triển các thành phố cũ (11/07/2017)
  + Kiến trúc sư Đan Mạch: Các thành phố cứ quy hoạch để giảm tắc đường là hoàn toàn sai lầm, đây mới là điều họ cần quan tâm (11/07/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo