36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
 Ngày lễ và sự kiện(Âm Lịch)
 Lễ hội, phong tục, tập quán
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Những giá trị bảo tồn >
  Lấy ý kiến phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên ( 28/10/ 2014) Lấy ý kiến phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên ( 28/10/ 2014) , 36phophuong.vn
 
Lấy ý kiến phương án cầu mới cạnh cầu Long Biên ( 28/10/ 2014)

  Tim cầu đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi) được xây cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu là 1 trong 3 phương án được Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đưa ra lấy ý kiến, nhận được sự đồng thuận cao của nhiều nhà khoa học, chuyên gia sáng 28/10/ 2014.

 

1.Lập phương án di dời cầu Long Biên và xây cầu mới vượt sông Hồng

''Theo tìm hiểu của VnMedia, sở dĩ có kiến nghị này là do Hà Nội đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng cầu vượt đường sắt đô thị tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi trùng với tim cầu Long Biên cũ để tránh phải giải phóng mặt bằng. Vì vậy, trung tuần tháng 2 vừa qua, sau nhiều lần đưa ra các giải pháp cho cầu Long Biên, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục đưa ra 3 phương án xây mới và cải tạo cây cầu này''. Bộ Giao thông kiến nghị Hà Nội giữ cầu Long Biên (Cục văn thư lưu trữ nhà nước)

2.Tài liệu tham khảo:
 
 
 
3.Tài liệu chỉ đạo ?:
 
''Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất đề xuất xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 m về phía thượng lưu. Đây là nội dung trong thông báo kết luận của Thành ủy Hà Nội về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội.'' ( bài đăng từ ngày 15/08/2014 ): Hà Nội xây thêm cầu đường sắt cạnh cầu Long Biên
 
Trước thông tin báo Đất Việt cho hay, Thành ủy Hà Nội gần như chốt phương án đề xuất vị trí xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu.
 
Nêu quan điểm của Bộ, ông Thành- Phó trưởng Phòng quản lý di tích Cục Di sản văn hóa Bộ Văn hóa khẳng định Bộ chưa thống nhất phương án mà Hà Nội đưa ra. Cầu Long Biên là di tích đang trong quá trình chờ xếp hạng, nên nếu xét từ góc nhìn di sản kiến trúc, di sản đô thị bất cứ phương án nào cũng phải được sự thống nhất ý kiến của các bộ ngành, dựa trên những phân tích, nghiên cứu, luận chứng khoa học đàng hoàng - Xây cầu sắt Long Biên: Hà Nội 'vẽ' khác Bộ Văn hóa? (bài đăng ngày 18/08/2014)
 
4.Theo dòng sự kiện:
 
15-08-2014 - Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất đề xuất xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu. Thành phố Hà ...
Ngoài ra, có hai phương án mới được bổ sung là xây hai cầu nhỏ kẹp sát hai bên cầu Long Biên cũ và xây dựng đường hầm xuyên sông Hồng ...
14-02-2014 - Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra 3 phương án xây mới, bảo tồn cầu Long Biên do tuyến đường sắt đô thị trùng hướng tuyến đường sắt hiện ...
Đề xuất cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m Thành ủy Hà Nội vừa thông báo kết luận về việc chọn phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng,  ...
Do đó, lãnh đạo Hà Nội mong muốn các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đóng góp ý kiến, đặc biệt là phương án bảo tồn cầu Long Biên.
Đa số các ý kiến thống nhất với phương án cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m. Sáng 28/10, UBND thành phố Hà Nội phối hợp  ...
Trong buổi hội thảo về xây cầu đường sắt vượt sông Hồng, có 9/15 ý kiến đồng tình việc xây dựng cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m.
Về phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng, có đến 9/15 ý kiến đồng ý với phương án xây tim cầu cách cầu Long Biên ...
15-08-2014 - Thành ủy Hà Nội vừa thống nhất đề xuất xây cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về phía thượng lưu. Thành phố Hà ...
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, dù cách xa cầu Long Biên bao nhiêu, cũng cần đặc biệt lưu ý phương án kiến trúc của cầu mới sao cho hài  ...
Sáng 28/10, UBND TP Hà Nội phối hợp với Bộ GTVT tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng  ...
Phương án xây cầu đường sắt số 1 vượt sông Hồng cách tim cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu được nhiều chuyên gia, nhà khoa học  ...
 9/15 ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, sử học đều nghiêng về phương án vị trí xây dựng cầu trên tuyến đường sắt đô thị số 1  ...
 - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo,phương án vị trí cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu là phương ...
Có 3 phương án vị trí cầu trên tuyến ĐSĐT số 1 vượt sông Hồng được nghiên cứu bao gồm: Phương án 1: Tim cầu cách tim cầu Long Biên  ...
(VTC News) - Nhiều chuyên gia đã tán thành với phương án xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75 mét về  ...

5.Nội dung cuộc họp:

Cách cầu Long Biên 75m về thượng nguồn 
 
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên trong phạm vi khoảng 200m và đảm bảo 7 nguyên tắc:
 
Hài hòa giữa bào tồn và phát triển đồng thời đạt được sự đồng thuận cao của nhân dân; Giữ nguyên cầu Long Biên và cảnh quan khu phố cổ khu vực đầu cầu; Hạn chế tối đa GPMB; Thuận tiện kết nối giao thông công cộng; Đảm bảo giao thông thủy, tính năng thông thuyền và thoát lũ sông Hồng; Đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.
 
Căn cứ vào 7 nguyên tắc trên, ông Phạm Hữu Sơn - TGĐ Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đã đưa ra 3 phương án vị trí cầu đường sắt mới. Theo đó, phương án 1, tim cầu ĐSĐT cách cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Phương án này được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008.
 
Ông Sơn cho biết, phương án này ít gây ảnh hưởng xấu tới kiến trúc cầu Long Biên cũng như không che khuất tầm nhìn của cầu.
 
Ngoài ra, dù cơ bản đi trùng với tuyến đường sắt quốc gia nhưng khối lượng GPMB rất lớn, khoảng hơn 2.000 hộ dân. Hơn nữa, phương án này xây dựng cầu ĐSĐT ngay sát cầu Long Biên sẽ rất khó tổ chức giao thông đô thị qua cầu Long Biên tại 2 nút giao đầu cầu.
 
“Phương án 1 có chi phí xây lắp thấp hơn các phương án còn lại nhưng số lượng GPMB lớn nhất nên chi phí GPMB cao”, ông Sơn nói.
 
Phương án 2, tim cầu cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu đã được Hà Nội phê duyệt vào năm 2011 và cũng đã được JICA chấp thuận. Phương án này được đánh giá là tối ưu về mặt kiến trúc, cảnh quan, tạo điểm nhấn cho toàn khu vực.
 
Tuy nhiên, phương án 2 lại có khối lượng GPMB khu phố mới rất lớn, đặc biệt là từ đường Quán Thánh tới Nguyễn Trung Trực và khu ngoài đê Phúc Xá. Vì vậy, phương án 2 này có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến ĐSĐT lớn nhất, chi phí GPMB cũng cao nhất.
 
Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Phương án này mới được đưa ra và đã nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia.
 
Theo ông Sơn, cầu ĐSĐT cách tim cầu Long Biên 75m đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc và không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau.
 
Mặc dù phương án này tuyến ĐSĐT có những đoạn đi mới trên đường Phùng Hưng và Hàng Đậu, nhưng ông Sơn cho rằng, hoàn toàn có thể bố trí tuyến ĐSĐT mà không phải GPMB nhà dân. Khối lượng GPMB phía hữu ngạn chủ yếu ở đoạn chuyển từ Phùng Hưng sang Hàng Đậu. Mặc dù phương án 3 có chi phí xây lắp cao hơn phương án 1, nhưng chi phí GPMB thấp nhất.
 
Sau khi đưa ra phân tích về các phương án, ông Sơn cho cho rằng, phương án xây cầu ĐSĐT cách tim cầu Long Biên 75m  về phía thượng lưu là khả thi nhất.
 
cau_duong_sat_moi_cach_cau_long_bien_75m_van_bat_on_1
Cầu Long Biên.
 
 
Trong khi đó, theo GS sử học Phan Huy Lê, dù xây dựng cầu ĐSĐT ở vị trí nào cũng phải đặt điều kiện bảo tồn cầu Long Biên và khu vực phố cổ lên hàng đầu. Vì vậy, phương án 1 phải loại bỏ, do vị trí cầu mới nằm quá sát cầu Long Biên, lại đi sâu vào khu vực phố cổ. GPMB khu vực này nhiều, phá vỡ tính ổn định dân cư đã sinh sống cả trăm năm nay.
 
GS Phan Huy Lê cho rằng, nên xem xét ưu tiên phương án xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu. Bởi, phương án này vừa bảo tồn được cầu Long Biên vừa không ảnh hưởng đến khu phố cổ và GPMB cũng thấp hơn các phương án còn lại.
 
Đồng tình quan điểm trên, GS Trần Lâm Biền bày tỏ, phương án xây cầu đường sắt cách cầu Long Biên 75m về thượng lưu là hài hòa với cầu Long Biên. Đây là vị trí không quá xa cũng không quá gần.
 
“Cầu đường sắt mới cùng với cầu Long Biên phải là một thể cầu đôi, phải đáp ứng điều kiện về hình thức sao cho cầu vừa đẹp, vừa đủ tôn được cầu Long Biên lên”, GS Biền cho biết.
 
Còn GS Lã Ngọc Khuê – nguyên thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, việc tìm ra phương án tối ưu là rất khó, do vậy trong 3 phương án trên chỉ có thể chọn ra phương án hợp lý nhất và xử lý vướng mắc.
 
Do vậy, ông Khuê đã thẳng thắn chọn phương án 3 xây cầu ĐSĐT cách tim cầu Long Biên 75 m về thượng nguồn và có giải pháp giải quyết giao thông tại đường Hàng Đậu…
 
Về lâu dài cầu Long Biên thành cầu đi bộ
 
Chủ tịch hội bảo tồn di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội, ông Lưu Minh Trị cho rằng, cầu Long Biên là cây cầu lịch sử, gắn liền với văn hóa. Tuy nhiên, trong việc bảo tồn phải tính đến công năng của cầu sau này. Trước mắt, có thể cho xe máy, xe đạp lưu thông, nhưng về lâu dài nên để thành cây cầu đi bộ.
 
 Long đong phận cầu Long Biên: Thực tế, trong quá trình nghiên cứu, đơn vị tư vấn Nhật Bản JKT đã đưa ra 6 phương án vị trí đặt cầu đường sắt với các khoảng cách với cầu Long Biên hiện có là: cách 30m, cách 60m, cách 100m, cách 186m, cách 200m và cách 300m. 
 
 
tải xuống
Mô hình tuyến đường sắt đô thị số 1 theo phương án được TEDI đưa ra tại hội thảo sáng nay.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng, kiến trúc cầu ĐSĐT qua sông Hồng là việc hệ trọng nên cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Cầu ĐSĐT liên quan nhiều yếu tố, giao thông đô thị, phát triển gắn với bảo tồn, trong đó phải bảo tồn cầu Long Biên và phố cổ được đặt lên hàng đầu.
 
“Tôi hoàn toàn thống nhất quan điểm, việc lựa chọn cầu đường sắt mới, phương án kiến trúc phải hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, đạt được sự đồng thuận cao của người dân cũng như hạn chế ít nhất việc GPMB, di dân. Có 9/15 người cho rằng, nên chọn theo phương án 3, tuy vậy, phương án này cần phải làm rõ, làm thế nào để bảo tồn phố Hàng Đậu về kiến trúc, giao thông", ông Thảo thận trọng.
 
Tuy nhiên, ngoài ý kiến đồng thuận với phương án 3 thì cũng có 5/15 người đồng thuận với phương án xây cầu ĐSĐT cách tim cầu Long biên 186m, do vậy các phương án sẽ tiếp tục được xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa giữa bảo tồn và phát triển. (Vũ Điệp - vietnamnet.vn)
 
 
Tuy nhiên TS Nguyễn Ngọc Long , Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam lại cho rằng phương án 3 cần tính toán kỹ hơn, tuy khối lượng GPMB là thấp nhưng sẽ “chiếm dụng” hoàn toàn đường Hàng Đậu, ảnh hưởng tới bảo toàn khu phố cổ.
 
Ông Long nói: “Phương án 2 (tim cầu cách tim cầu Long Biên 186m) đã được xây dựng từ trước đây là hợp lý hơn cả, đồng thời lưu ý về mặt kiến trúc, do hình dáng cầu Long Biên là không thay đổi, vì vậy hình dáng cầu mới nằm cạnh cầu Long Biên cần phải có kết cấu tương đồng và phương án cao độ phải từ 10m trở lên để đảm bảo thông thuyền...”
 
Mặc dù có nhiều ý kiến đan xen trái triều nhau trong việc xây dựng cầu đường sắt đô thị vượt sông Hồng. Song, nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch đô thị thống nhất việc lựa chọn vị trí xây dựng cầu phải kết hợp giữa bảo tồn và phát triển cầu Long Biên.
 
Tổng kết buổi hội thảo, có 9/15 ý kiến đồng tình với phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng cách cầu Long Biên 75m.
 
Trên cơ sở các ý kiến tại Hội thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, Thành phố  Hà Nội và Bộ GTVT cùng các ngành liên quan sẽ tiếp tục bàn, đưa ra phương án đảm bảo hài hòa và hợp lý nhất.” ông Thảo nói.
 
Biên tập: 36phophuong.vn

Nhận xét ban đầu thông qua báp chí đã đăng:
 
- Cuộc hội thảo liên quan đến di sản đô thị mà chỉ toàn thấy mấy nhà sử học lên tiếng đồng ý, phải chăng cứ giữ được cầu Long Biên là tốt rồi?
- Nói là phải giữ phố cổ Hà Nội nhưng với phương án 3 ( đa số chọn) lại vi phạm nghiêm trọng đến luật di sản, quy hoạch thủ đô Hà Nội, quy chế quản lý phố cổ Hà Nội.( Bài phân tích và nói rõ vấn đề này ở bài sau).
- Cách trình bầy qua mấy pano của bên tư vấn ( thông qua báo chí đưa tin) chứng tỏ đơn vị này chỉ chuyên về thiết kế cầu đường, chưa đưa hết các dữ liệu về di sản đô thị bị ảnh hưởng thì làm sao lãnh đạo thành ủy, thành phố Hà Nội ra quyết sách đúng được?, không khéo lại xẩy ra hiện tượng quản lý đô thị như vừa qua là: Chặt ngọn nhà cao tầng ngoài khu bảo tồn nhưng khu phố cổ, khu phố cũ lại đua nhau mọc gấp nhiều lần, đường cong mềm mại khéo hóa cầu cong gợi cảm?,...
- Báo chí đưa tin lần này cứ như ý kiến lãnh đạo đã quyết, may mà vẫn đọc được tờ này bạch hóa ý kiến rõ ràng, dễ hiểu của các vị được mời tham gia đóng góp ý kiến:  Chưa chốt phương án xây cầu đường sắt gần cầu Long Biên
 
 

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Hội Thánh Tin Lành Hà Nội, tại Phố Cổ Hà Nội (18/11/2017)
  + Quá trình phát triển thành phố Hà Nội ( Từ tháng 01/1897 đến tháng 01/1901 ) (16/11/2017)
  + Trường Phan Đình Phùng gần 100 tuổi (04/11/2017)
  + Bảo tồn lễ hội Khu Phố cổ - nhiệm vụ cấp bách và lâu dài (09/10/2017)
  + Khám phá những bí ẩn ở Nhà hát Lớn (tiếp theo) (02/08/2017)
  + Khám phá những bí ẩn ở Nhà hát Lớn (02/08/2017)
  + Người giữ nghề đậu bạc Định Công (02/08/2017)
  + Tại sao Việt Nam không bị đồng hóa sau 1.000 năm Bắc thuộc? (29/07/2017)
  + Đông Kinh Nghĩa Thục: Cuộc cách mạng giáo dục đầu tiên ở VN (29/07/2017)
  + Nguồn gốc và chức năng đình làng Việt Nam (13/07/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo