36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
 Hà Nội qua những bản đồ
 Nội đô thị lịch sử
 Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Quy hoạch - Đô thị > Đô thị >
  Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm , 36phophuong.vn
 
Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm

 Nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh đang rất cấp bách của người dân Thủ đô, TP Hà Nội đang tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ, đặc biệt là tập trung nghiên cứu phát triển các không gian ngầm...

 

Quá tải hạ tầng
 
Hệ thống giao thông tĩnh của Thủ đô nhiều năm nay luôn trong tình trạng quá tải, trở thành thách thức đối với các cơ quan chức năng trong quản lý và điều hành giao thông đô thị. Thống kê cho thấy, trên địa bàn TP Hà Nội đang có trên 5,2 triệu xe gắn máy, khoảng 486 nghìn xe ô tô các loại. Trong khi đó, diện tích bến, bãi đỗ xe hiện nay chỉ chiếm 0,12% diện tích đất các quận (trong khi mức yêu cầu là 2-3% diện tích) và chỉ đáp ứng được 8-10% tổng nhu cầu đỗ xe trong khu vực nội thành; khoảng 90% còn lại được giải quyết với các điểm đỗ xe trong khu đô thị, các khu chung cư, tại sân các cơ quan, công sở, trường học, các khu đất trống của các dự án, nhà riêng…
 
Nhằm giải quyết bài toán giao thông tĩnh, trong các giai đoạn vừa qua, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và các đơn vị, doanh nghiệp tận dụng quỹ đất, từng bước đa dạng hóa phương thức trông giữ phương tiện như: Thí điểm phát triển các giàn đỗ xe cao tầng tại các phố Nguyễn Công Trứ, Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Hoan; đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ; ứng dụng công nghệ Iparking... Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn không đáp ứng kịp trước nhu cầu rất lớn của người dân Thủ đô.
 
Theo ông Ngô Quý Tuấn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tốc độ phát triển của các phương tiện giao thông, thành phố đang khẩn trương hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để trình UBND thành phố phê duyệt trong thời gian tới. Theo đó, các bãi đỗ xe công cộng được nghiên cứu bố trí tại các khu vực có nhu cầu đỗ cao, bán kính đi bộ khoảng 500m, gần các trung tâm thương mại, ga đường sắt đô thị, bến xe buýt, bãi trung chuyển phương tiện… 
 
Đối với khu vực nội đô, do điều kiện hạn chế về quỹ đất nên cần tận dụng tối đa các điểm, bãi đỗ xe đã có. 
 
Lời giải từ không gian ngầm
 
Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã có một số bãi đỗ xe ngầm công cộng được xây dựng cùng các khu đô thị, các công trình trung tâm thương mại, dịch vụ công cộng, như Khu đô thị Royal City (quận Thanh Xuân), Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng), chợ Hàng Da (quận Hoàn Kiếm)… Một số bãi đỗ xe công cộng ngầm dưới các khu vực quảng trường, vườn hoa, đường phố theo quy hoạch cũng đã được thành phố kêu gọi đầu tư và chấp thuận cho một số nhà đầu tư triển khai nghiên cứu thực hiện như: Bãi đỗ xe ngầm Cung thể thao Quần Ngựa, đường Trần Nhân Tông (khu vực trước Công viên Thống Nhất), Quảng trường Cách Mạng Tháng Tám…
 
Cũng theo ông Ngô Quý Tuấn, việc xây dựng các bãi đỗ xe ngầm có chi phí đầu tư rất lớn, thời gian hoàn vốn dài. Do đó, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng các cơ chế đặc thù nhằm khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố theo hình thức xã hội hóa và xây dựng những mô hình quản lý, khai thác vận hành mạng lưới bãi đỗ xe ngầm sau đầu tư.
 
Trong quý II-2017, UBND TP Hà Nội cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án lựa chọn Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd thuộc Tập đoàn Nikken Sekkei (Nhật Bản) là nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (tỷ lệ 1/2.000). Đồ án này sẽ là cơ sở quản lý, định hướng đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, giải quyết nhu cầu cấp bách của Thủ đô về bãi đỗ xe của nhân dân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc dân sinh của thành phố.
 
Với quyết tâm và những giải pháp phù hợp, bài toán giao thông tĩnh đang hy vọng có được những lời giải hiệu quả.
 
Tuấn Lương

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Bốn định hướng chiến lược bảo vệ di sản quy hoạch kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội (20/08/2017)
  + Tiếp tục tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (02/08/2017)
  + Trả lại cảnh quan sạch đẹp cho hồ Tây (02/08/2017)
  + HĐND TP Hà Nội vừa thông qua việc giảm 20 dự án thu hồi đất năm 2017 (31/07/2017)
  + Kiểm toán Nhà nước: Buýt nhanh BRT có nguy cơ gia tăng ùn tắc! (21/07/2017)
  + Chủ tịch Hà Nội làm trưởng ban chỉ đạo lập quy hoạch đô thị sông Hồng (21/07/2017)
  + Hà Nội nghiên cứu quy hoạch đô thị hai bờ sông Hồng (21/07/2017)
  + Hà Nội buông lỏng quản lý, giám sát các dự án BT (20/07/2017)
  + Hà Nội tính chỉ tổ chức phố đi bộ vào buổi tối mùa hè (20/07/2017)
  + Do ảnh hưởng của bão số 2, Hà Nội mưa to khiến nhiều phố bị ngập nặng (18/07/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo