36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
 Di sản đô thị
 Lịch sử Kiến trúc
 Di sản kiến trúc,cảnh quan
 Kiến trúc công trình
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Góc học tập >
  Một số giải pháp quy hoạch cải tạo chỉnh trang các công trình công gộng trong đô thị Một số giải pháp quy hoạch cải tạo chỉnh trang các công trình công gộng trong đô thị , 36phophuong.vn
 
Một số giải pháp quy hoạch cải tạo chỉnh trang các công trình công gộng trong đô thị

 Thời gian qua cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế địa phương thì tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng ngày càng phát triển mạnh.

  Ngoài các đô thị cũ đã có (như  thành phố Vĩnh Yên, thị xã Phúc Yên..) rất nhiều các khu đô thị mới được hình thành đã góp phần không nhỏ vào sự thay đổi bộ mặt đô thị của Vĩnh Phúc điển hình như Thổ Tang, Lập Thạch, Sông  Lô.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch đô thị còn bộc lộ nhiều tồn tại trong quá trình đô thị hóa. Trong đó, nổi bật lên là sự bất cập trong quy hoạch, sử dụng các công trình công cộng trong đô thị, đặc biệt là các công trình công cộng trong các đô thị cũ như: Hệ thống giao thông, cấp thoát nước, hệ thống trường học, bệnh viện, công trình thể thao, công viên vui chơi giải trí…chưa đáp ứng được các yêu cầu về mỹ quan cũng như quản lý về sử dụng đất.
 
 Hiện trạng công trình xây dựng
 
Phương án chỉnh trang                                             Quy hoạch sử dụng đất 
 
 
Từ những bất cập nêu trên, năm 2015 thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc lập quy hoạch chi tiết; lập quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc tại các đô thị trên địa bàn Vĩnh Phúc, hiện nay đã có rất nhiều các đồ án về quy hoạch cải tạo chỉnh trang các đô thị trên toàn tỉnh được triển khai thực hiện. Cụ thể là: Các đồ án cải tạo chỉnh trang tại huyện Lập Thạch, huyện Vĩnh Tường, huyện Bình Xuyên, thị xã Phúc Yên và cả thành phố Vĩnh Yên.
 
Với mong muốn đóng góp những giải pháp, kiến nghị để khắc phục các tồn tại trong lĩnh vực này, tôi xin nêu một số giải pháp trong công tác quy hoạch cải tạo chỉnh trang đô thị đó là Quy hoạch cải tạo chỉnh trang các công trình công cộng trong các đô thị cũ.Các đồ án quy hoạch cải tạo chỉnh trang đã và đang được thực hiện sẽ góp phần làm đẹp thêm cho bộ mặt của các đô thị hiện hữu và đặc biệt, việc chỉnh trang các công trình công cộng ở các đô thị này nhằm đem lại cho người dân một không gian sống ngày càng tốt đẹp và thân thiện hơn.
 
Trải qua quá trình phát triển theo thời gian, mỗi đô thị khi hình thành đều gắn liền với các hoạt động mang tính cộng đồng của người dân. Điều đó cũng đòi hỏi khách quan là cần phải có những công trình công cộng tại các đô thị này. Trong từng thời kỳ lịch sử, công trình công cộng ngày càng nhiều hơn và đa dạng hơn, phức tạp hơn.Từ những khoảng không gian hẹp như cây đa giếng nước đầu làng, những đình chùa miếu mạo, đường làng ngõ xóm nay phát triển thành các hệ thống giao thông công cộng, quảng trường, hệ thống các công trình phục vụ văn hóa, nghệ thuật, thể thao, công viên giải trí… phục vụ yêu cầu ngày càng cao của con người. Vì vậy, công tác quy hoạch, quản lý sử dụng công trình công cộng trong đô thị có ý nghĩa rất quan trọng - quyết định trực tiếp đến đời sống của cộng đồng dân cư cũng như bộ mặt kiến trúc cảnh quan của đô thị hiện nay.
 
 Một số hình ảnh trước và sau khi cải tạo chỉnh trang tại thị trấn Lập Thạch
 
Đối với các khu đô thị cũ:
 
Tình trạng kẹt xe, phương tiện giao thông lấn chiếm vỉa hè không chỉ do số xe ô tô, xe máy tăng nhanh mà còn phải tính đến nguyên nhân quan trọng là việc cấp phép ồ ạt các khu văn phòng, thương mại, nhà ở… vào trung tâm đô thị cũ vốn đã quá tải, do quy hoạch các khu trung tâm không kiểm soát, hạn chế nhà cao tầng; do bố trí hàng loạt nhà máy, kho tàng; các khu vực lẽ ra là vườn hoa cây xanh nay lại thay vào đó các siêu thị, trung tâm buôn bán, nhà văn phòng,nhà ở; do chủa có cơ chế rõ ràng mở rộng đô thị để dãn dân.
 
Tình trạng úng ngập đâu phải chỉ do đường ống cũ, do mưa  lớn…mà do chúng ta đã cấp phép hàng loạt dự án cùng với việc lấp hoàng loạt ao hồ, kênh mương, sông ngòi. Xung quanh các đô thị lớn nhẽ ra phải tăng thêm diện tích hồ tiêu thủy, rừng cây nhưng cácdự án lại cho tôn nền, lấp ao hồ; các khu đô thị mới làm cho khu đô thị cũ trũng hơn, ngập hơn. Việc quản lý yếu kém dẫn đến tình trạng lấn chiếm ao, hồ, kênh rạch và hơn thế nữa các công trình tiêu thuỷ lại luôn đi sau một bước...
 
Tình trạng các “phường làng” ngõ ngách phát triển không theo quy hoạch, hình thành các khu ổ chuột kiểu mới ở đây người dân không hề có được những công trình công cộng vui chơi giải trí (công viên, hồ nước, nơi dạo chơi của người già, nơi vui chơi của trẻ em…).
 
Có thể nói rằng quy hoạch, quản lý công trình công cộng khu đô thị cũ phục vụ cộng đồng - một tiêu chí quan trọng đánh giá mức sống của người dân - chưa được quan tâm đúng mức. Chúng ta còn bị động dẫn đến những quyết định mang tính đối phó nhất thời, thiếu những quy định toàn diện có tầm nhìn dài hạn. 
 
Một số tồn tại khách quan:
 
1. Công tác quy hoạch cải tạo, chỉnh trang khu đô thị cũ chưa được quan tâm đúng mức. Đặc biệt cần tiến hành tổ chức các quy hoạch chi tiết từng phố, từng khu vực.
 
2. Thiếu các quy định pháp luật về quy hoạch cải tạo chỉnh trang các khu đô thị cũ:
 
- Quy định về hạn chế dân số, trong khu trung tâm liên quan đến hạn chế các nhà cao tầng (nhà văn phòng, nhà ở, siêu thị…);
- Quy định về tăng diện tích, các công trình công cộng như hệ thống hạ tầng, cây xanh… Từ đó có các biện pháp và phương án tăng diện tích vườn hoa, cây xanh…
 
3. Thiếu các quy định pháp luật liên quan đến công tác chỉnh trang, cải tạo đô thị cũ:
 
- Công tác đền bù giải phóng mặt bằng khi tiến hành chỉnh trang, cải tạo
- Việc huy động các nguồn vốn nhà nước, doanh nghiệp và của người dân trong các dự án chỉnh trang, cải tạo đô thị cũ còn rất hạn chế.
- Công tác quản lý quy hoạch còn nhiều bất cập ngoài nguyên nhân thiếu các quy hoạch chi tiết.
 
 
Bản thân tôi là một Kiến trúc sư, hiện đang công tác tại Viện Quy hoạch xây dựng Vĩnh Phúc - một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực quy hoạch. Chúng tôi đề xuất một số giải pháp cải tạo, chỉnh trang như sau.
 
Thứ nhất:
 
Do trong Luật quy hoạch đô thị không có quy định một Chương riêng về quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu đô thị cũ, đề nghị trước mắt Bộ Xây dựng nên nghiên cứu trình Chính phủ một Nghị định về Quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu đô thị cũ trong đó đặc biệt có các quy định nhằm:
 
- Tăng diện tích các công trình công cộng từ hệ thống hạ tầng cơ sở đến các công trình phục vụ, vui chơi giải trí công cộng. Đất thu hồi khi di chuyển nhà máy, kho tàng… dành toàn bộ cho các công trình công cộng.
 
- Hạn chế các công trình cao tầng, tập trung đông người  ở trung  tâm khu đô thị cũ gây khó khăn cho các công trình hạ tầng phục vụ (Đường, cấp thoát nước, cấp điện …) kể cả việc đưa các cơ quan quản lý hành chính từ trung tâm ra khu đô thị mới…
 
- Cải tạo theo hướng ưu tiên mở rộng các hè lối đi cho người đi bộ và phương tiện giao thông công cộng, hạn chế phương tiện ô tô cá nhân đặc biệt đối với các thành phố, khu phố cổ.
 
- Dành kinh phí thỏa đáng cho công tác quy hoạch cải tạo chỉnh trang khu đô thị cũ.
 
- Dành kinh phí đầu tư thích đáng cho cải tạo chỉnh trang, các đô thị cũ
 
Hai là:
 
Nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách liên quan đến công tác cải tạo, chỉnh trang đô thị đặc biệt là:
 
- Các quy định liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng trong điều kiện phức tạp của khu vực đô thị cũ.
 
- Chính sách huy động các nguồn vốn nhà nước doanh nghiệp và người dân.
 
Ba là:
 
Cần đặc biệt quan tâm đến quy hoạch các khu vực dân cư nông thôn liền kề khu đô thị. Đặc biệt, đối với các khu vực trước mắt chưa có các quy hoạch chi tiết cần có các quy định mang tính bắt buộc nhằm chuẩn bị cho các công trình công cộng tương lai (Ví dụ: làm nhà cách đường ngõ xóm ít nhất 3m, 5m…tuỳ theo tuyến để sau này phục vụ cho mở đường, làm hệ thống cấp, thoát nước…)
 
Bốn là:
 
Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng nhất là trong các khu chung cư, khu ngõ ngách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
 
Trên đây là một số giải pháp quy hoạch chỉnh trang các công trình công cộng trong các đô thị cũ. Mong được các cơ quan, bạn bè, đồng nghiệp nghiên cứu, quan tâm, cùng chia sẻ để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm.
 
                                                                                                                                              KTS. Nguyễn Văn Hòa

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + PHÂN TÍCH khí hậu. (12/12/2017)
  + Tổ hợp-Chung cư cao tầng (Hà Nội) (12/12/2017)
  + Kiến trúc sư – Nghề hào hoa nhất trong các nghề (11/12/2017)
  + worshop QH - TKĐT Hồ Gươm và vùng phụ cận (05/12/2017)
  + Di sản đô thị – thế mạnh để phát triển trung tâm thủ đô Hà Nội (05/12/2017)
  + TS. KTS Dương Đức Tuấn Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm: Nguyên tắc của chúng tôi là: “Tôn trọng di sản – Hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân!” (05/12/2017)
  + Ông Hoàng Công Khôi Bí thư Quận ủy Quận Hoàn Kiếm: Định hướng chỉnh trang đô thị quận Hoàn Kiếm theo hướng bền vững (05/12/2017)
  + Quy hoạch bảo tồn khu người Hoa ở Chợ Lớn (19/11/2017)
  + Quảng trường - Trái tim của đô thị (19/11/2017)
  + AMANDA BURDEN: Không gian công cộng khiến thành phố thành nơi đáng sống thế nào (19/11/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo