36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
 Hà Nội qua những bản đồ
 Nội đô thị lịch sử
 Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Âm nhạc
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Quy hoạch - Đô thị > Đô thị >
  Ai thủ lợi ở Thủ Thiêm? Ai phá nát quy hoạch? Ai thủ lợi ở Thủ Thiêm? Ai phá nát quy hoạch? , 36phophuong.vn
 
Ai thủ lợi ở Thủ Thiêm? Ai phá nát quy hoạch?

 Kịch bản của những người làm quy hoạch Thủ Thiêm từ thập niên 1990s (thời ông Võ Viết Thanh, Vũ Hùng Việt) là đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, yếu tố nước ngoài đã được sử dụng như những con ngáo ộp (đe doạ an ninh, chính trị) để các dự án BT ở đây rơi vào tay các nhà thầu sân sau. Những nhà thầu này từng giữ dự án nhiều năm mà không đầu tư một mét hạ tầng nào để sau đó bán lại với giá cao hơn gấp 3, 4 lần chi phí.

 

Ai thủ lợi ở Thủ Thiêm?

Phải biết những kẻ thực sự thủ đắc siêu lợi nhuận ở những nơi này (chưa phải là nhà đầu tư hiện thời) mới hiểu vì sao ngày 17-11-2015, khi đang thanh tra các dự án BT ở Thủ Thiêm, các thanh tra viên đã bị “mật rút” về Hà Nội.
 
Không chỉ phải phục hồi thanh tra để làm rõ các nhóm đặc quyền, đặc lợi đã chia chác Thủ Thiêm mà cần phải rút được những bài học nhằm bổ sung chính sách.
 
Đừng để những người dân đang nằm trong các vùng tham vọng của những Sun Group, FLC… rồi phải tha phương như người dân Thủ Thiêm. Nếu đất có thể đẻ ra siêu lợi nhuận tại sao những người dân sở hữu đất đai của cha ông lại không phải là những người đầu tiên được sẻ chia lợi nhuận.
 
Quốc hội nên cho sửa ngay Luật Đất Đai, thay vì tiếp tục trao cho chính quyền từ cấp huyện trở lên quyền thu hồi đất, chỉ nên cho họ quyền “trưng mua” như Hiến định.
 
Quốc hội cũng nên ban hành một đạo luật cho phép người dân nằm trong vùng có dự án đụng chạm đến một quy mô đất đai và dân số nhất định bầu ra một ban đại diện làm việc với nhà nước và các chủ đầu tư về tỷ lệ góp vốn bằng quyền sử dụng đất và thoả thuận mức giá với những người muốn nhận tiền để đầu tư nơi khác.
 
Tại sao hàng chục nghìn người dân Thủ Thiêm hay Ecopark bị “giải toả” đất đai chỉ nhận đền bù được khoảng vài trăm nghìn đồng một mét vuông để rồi đất ấy đang được bán với giá có nơi lên đến trăm triệu một mét vuông. Nếu phải giải toả Thủ Thiêm rồi giao cho các tư nhân “phân lô bán nền” như hiện nay, tại sao người dân lại không được sử dụng đất đai của ông cha để cùng góp vốn.
 
Nếu có một ban đại diện thực sự của người dân, chi phí đầu tư hạ tầng sẽ không cao như vừa qua vì nó buộc phải minh bạch và ban này sẽ không chấp nhận những khoản chi cho tham nhũng.
 
Chắc những người đang có quyền ban hành chính sách hiện nay cũng nhận ra rằng, quý vị không hề thiếu tiền. Cái quý vị thiếu là sự tôn trọng và ủng hộ của dân chúng.
 
Mấy ai trong quý vị thực sự được hưởng lợi khi duy trì những chính sách đặt tài sản của những người dân thấp cổ bé miệng trong tầm ngắm của những kẻ tham lam. Thay vì cho các đại gia núp sau lưng rồi đưa chân vào thế đối đầu với nhân dân hãy đặt mình trong tâm thế người dân. “Quan nhất thời”. Nên nhớ là, người thân và chính quý vị rất có thể trở thành nạn nhân của những chính sách mà quý vị đang níu kéo vì tưởng bở sẽ có cơ trục lợi.
 
 
 Vì đâu Bản đồ Quy hoạch Thủ thiêm biến mất?
 
 ĐÂY CHÍNH LÀ LÝ DO BẢN ĐỒ QUY HOẠCH THỦ THIÊM BIẾN MẤT
 
Vào tháng 10-2007, Báo Đại đoàn kết do anh Lý Tiến Dũng, một nhà báo nổi tiếng chính trực làm Tổng Biên tập đã cho đăng loạt bài “Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ai phá nát quy hoạch?”. Báo Tuổi Trẻ do anh Lê Hoàng, cũng nổi tiếng là một nhà báo chính trực làm Tổng Biên tập, đã cho đăng lại trên Tuổi Trẻ online. Không rõ các kỳ tiếp theo có đăng trên Đại Đoàn Kết hay không (nhờ anh Đào Tuấn kiểm tra lại nhé), hiện chỉ còn kỳ 1 “Giấy thông hành cho quá trình phá nát” nằm trên Tuổi Trẻ online :
 
 
 Bài báo này cho thấy, Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) được Chính phủ phê duyệt (QĐ 367/TTg) 930ha, trong đó: khu trung tâm 770ha và 160ha để tái định cư cho dân. Sau 6 năm án binh bất động, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Hải đến Kiến trúc sư trưởng và Giám đốc Sở Địa chính nhà đất.
 
Thông báo thứ nhứt, số 77/TB-VP, yêu cầu cắm mốc giao đủ 770 ha cho khu trung tâm. Điều đáng nói là trong 770h theo quy hoạch thì có đến 130ha mặt nước, có nghĩa là muốn cắm mốc giao đủ thì hoặc là phải lấp 130 ha mặt sông Sài Gòn hoặc là phải lấy 130 ha dành cho tái định cư, nhưng vì lấp sông Sài Gòn là điều không thể nên phải làm theo cách thứ hai.
 
Thông báo thứ hai là công văn hỏa tốc số 78/TB-VP, yêu cầu xác định 160 ha tái định cư không nhất thiết tập trung 1 địa điểm mà có thể bố trí 3-4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Có nghĩa là, diện tích khu đô thị Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt đã bị ông Lê Thanh Hải tự tiện cho “sáng tác” thêm một diện tích khá lớn nữa. Đáng chú ý là, bản đồ quy hoạch sau đó được UBND TP “cho vẽ một đường dích zắc, lắt léo, thò lên, thụt xuống theo ranh giới của các dự án tư nhân, đang được phân lô, bán nền và coi đó là ranh quy hoạch của khu trung tâm. Đưa 28 dự án tư nhân ra khỏi ranh quy hoạch mà thực tế đây chính lại là đất để TĐC cho dân”. Để bảo kê cho 28 dự án phân lô bán nền của tư nhân đáng lẽ phải được thu hồi đó, UBND TP đã thu hồi đất một cách phi pháp của dân để bù vào.
 
Đó là tóm tắt nội dung mà bài báo đã đề cập. Từ đó đến nay, nghe nói quy hoạch Thủ Thiêm tiếp tục thò ra lấn tới nữa, dân tiếp tục bị giải tỏa một cách phi pháp nữa, nhưng đâu còn bản quy hoạch gốc mà đối chiếu.
 
Bản đồ quy hoạch gốc này đương nhiên phải có, bởi nếu không có thì Thủ tướng phê duyệt cái gì. Nhưng khi dân kiện, yêu cầu phải đối chiếu bản đồ quy hoạch do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì tấm bản đồ này đã biệt tích. Nó biệt tích một cách triệt để, chứng tỏ rằng nó đã được những người rất có quyền lực tổ chức cho nó “bỏ trốn”, trốn khỏi các bộ ngành ở Trung ương, trốn luôn khỏi Văn phòng Chính phủ là nơi lưu giữ Quyết định của Thủ tướng. Bằng chứng là, theo báo Tuổi Trẻ, khi Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trực tiếp giải quyết khiếu nại của dân liên quan đến khu đô thị Thủ Thiêm cũng không tìm thấy tấm bản đồ quy hoạch này.
 
Đọc bài trên Đại Đoàn kết xin một lần nữa nghiêng mình trước anh linh của nhà báo Lý Tiến Dũng. Tôi biết một trong những lý do khiến anh bị cho thôi chức Tổng Biên tập là đã can trường cho đăng bức thư của Đại tướng Võ Nguyên Giáp phản đối việc dỡ bỏ Hội trường Ba Đình để xây dựng nhà Quốc Hội mới, bức thư đã bị các báo từ chối vì Ban Tuyên giáo Trung ương cấm đăng (hình như theo lệnh miệng của người đứng đầu Chính phủ lúc đó), giờ còn biết thêm anh đã đương đầu từ rất sớm với các nhóm lợi ích vô cùng thế lực ở TP.HCM nữa.
 
 
 Bệnh quên chưa chắc không truyền nhiễm
 
Ở Thủ Thiêm, đền bù giải tỏa là căn cứ vào bản đồ 1/500, bản đồ này căn cứ vào bản đồ 1/2000, hai cái ni do thành phố làm. Hai cái ni, chỗ mô xây cái chi thì cái lập sau cụ thể hơn cái lập trước, nhưng cả hai đều phải nằm trong ranh giới của bản đồ quy hoạch 1/5000 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đạo lý của nó là, giải tỏa đền bù chi thì đền bù giải tỏa, nhưng nhất định không được giải tỏa đền bù bên ngoài ranh giới cái 1/5000 mà Chính phủ vẽ.
 
Đùng một cái không thấy cái 1/5000 ở đâu cả. Cái bản đồ gốc này nhất định phải nằm ở nhiều nơi mà hồ sơ được xem xét trước khi trình Thủ tướng, sau khi Thủ tướng ký phê duyệt rồi nó phải được lưu trữ và trả lại cho các địa chỉ bên dưới ghi “Nơi nhận” trong Quyết định của Thủ tướng. Trong những “nơi nhận” kia, có bốn nơi là Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Đất đai và UBND TP.HCM nhất định không thể không lưu. Không lưu thì lấy căn cứ đâu mà làm cái 1/2000 và 1/500 ? Không lưu thì lấy đâu mà chỉ đạo mà giám sát ?
 
Một nơi không tìm thấy có thể viện vào lý do “quên” lưu trữ, nhưng “không tìm ra” một cách đồng bộ từ địa phương đến trung ương thì là sao ? Anh thành phố có thể do bận rộn với đền bù giải tỏa nên “quên”, chẳng lẽ cái bệnh “quên” này truyền nhiễm lên Văn phòng Chính phủ và Bộ Xây dựng, rồi truyền nhiễm lan sang các bộ khác ?
 
Cái “quên” này cũng không ai nhớ, cho đến khi dân khiếu kiện bảo rằng họ bị giải tỏa sai, rằng đất họ bị giải tỏa nằm ngoài quy hoạch theo bản đồ 1/5000 mà Chính phủ vẽ, khi ấy thành phố mới nhớ ra là mình đã “quên” bản quy hoạch gốc này.
 
“Quên” hình như chỉ là triệu chứng của bệnh tâm thần nhẹ, y học hiện đại không liệt nó vào bệnh truyền nhiễm. Nhưng qua vụ bản đồ gốc kia, có lẽ Tổ chức Y tế thế giới phải cử một đoàn chuyên gia đến khảo sát xem cái con virus “quên” ở đây nguy hiểm đến cỡ nào mà lây một phát từ Sài Gòn đến Văn phòng Chính phủ rồi nhiễm sang các bộ khác, biết đâu sẽ là một phát kiến đáng giá cho giải Nobel Y học vào năm tới.
 
 
 Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm: Ai phá nát quy hoạch?
 
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) được Chính phủ phê duyệt (QĐ 367/TTg) 930ha, trong đó: khu trung tâm 770ha và 160ha để tái định cư cho dân. Điều đáng nói là sau 6 năm án binh bất động sau khi được Chính phủ phê duyệt, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo:
 
“Giấy thông hành” cho quá trình phá nát
 
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (ĐTMTT) được Chính phủ phê duyệt (QĐ 367/TTg) 930ha, trong đó: khu trung tâm 770ha và 160ha để tái định cư cho dân. Điều đáng nói là sau 6 năm án binh bất động sau khi được Chính phủ phê duyệt, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo:
 
77/TB-VP và thông báo hoả tốc 78/TB-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ là ông Lê Thanh Hải: Giao cho kiến trúc sư trưởng TP, Giám đốc Sở địa chính nhà đất có trách nhiệm cắm mốc giao đủ 770ha đất của khu trung tâm, theo giải pháp bổ sung diện tích khu tái định cư Bình Khánh vào trung tâm ĐTMTT, đồng thời rà soát lại quỹ đất trên địa bàn Q.2 đề xuất phạm vi giao đủ 160 ha đất để xây dựng khu TĐC thuộc khu ĐTMTT, tính đến việc thu hồi đất của các dự án chậm triển khai theo thời hạn luật định.
 
Bên cạnh đó, giao Trưởng Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng khu ĐTMTT phối hợp kiến trúc sư trưởng hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn điều chỉnh nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chi tiết Khu ĐTMTT trình UBND TP.HCM phê duyệt ban hành. Trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị phân định rõ nội dung có tính nguyên tắc và các gợi ý định hướng nghiên cứu nhằm nêu bật được ý đồ quy hoạch theo chỉ đạo cuả Ban thường vụ Thành uỷ…
 
Như vậy, bằng việc ra đời công văn 77/TB-VP, UBND TP.HCM, đã thể hiện rõ chỉ đạo Sở Địa chính và Kiến trúc sư trưởng phải cắm mốc giao đủ 770ha đất cho khu trung tâm. Tuy nhiên, điều đáng nói là UBND TP.HCM sẽ lấy đất ở đâu để giao đủ 770ha, trong khi theo theo Tờ trình 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27-5-1996 thì trong 770ha đã có 130ha mặt nước sông Sài Gòn nghĩa là chỉ còn 640ha mặt đất. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu UBND TP.HCM muốn có đủ 770ha đất trung tâm thì phải cắt phần đất 160 ha TĐC của dân để bù vào, hoặc phải lấp 130ha mặt nước sông Sài Gòn (mà điều này thì không được làm).
 
Cũng trong ngày 22-3-2002, Văn phòng UBND TP.HCM lại ra tiếp một Công văn hoả tốc cũng truyền đạt ý kiến kết luận của ông Lê Thanh Hải như sau: Xác định diện tích đất dành cho tái định cư phục vụ đền bù giải toả cho khu ĐTMTT phải đảm bảo đủ 160ha theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không nhất thiết tập trung ở một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn Q.2.
Theo phản ánh của người dân cũng như theo tìm hiểu của chúng tôi thì chính đây là văn bản cũng như là “tấm vé thông hành” đắc dụng nhất để ngay sau đó, khu ĐTMTT dần dần bị băm nát, thay đổi hoàn toàn so với quy hoạch chi tiết mà UBND TP.HCM đã thuê công ty SASAKI thiết kế và được Bộ Xây dựng thẩm định.
 
Nếu căn cứ theo sự chỉ đạo trên thì khu TĐC của người dân đã bị “đánh bật” ra khỏi quy mô 930ha đã được chính phủ phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc UBND TP tự quyền điều chỉnh cả về quy mô và phạm vi QH trái trái với QH chung xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại QĐ 367/TTg. Và nếu nói như đại đa số người dân thì UBND TP đã phá vỡ QH xây dựng khu ĐTMTT ngay từ trong trứng nước.
 
Vì sao UBND TP.HCM phải “di dời” khu TĐC thành nhiều điểm?
 
Xin nhắc lại, trong đồ án QH chung xây dựng khu ĐTMTT (tỷ lệ 1/5000) và đề án QHCT xây dựng khu ĐTMTT tỷ lệ 1/2000 do công ty SASAKI lập đều thống nhất một khu trung tâm ĐTMTT quy mô 737ha với các bản đồ thể hiện đầy đủ, đồng bộ, hoàn chỉnh về không gian kiến trúc đô thị như: các ô phố, các khu nhà hoàn chỉnh, các khu chức năng, hệ thống công viên cây xanh, kênh rạch, hồ nước, hệ thống cầu đường…tất cả đều liên thông, liền mạch và không hề có khu nào là khu đô thị chỉnh trang mà UBND TP đã tự “sáng tác” ra sau này.
 
Mặt khác, tại bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai đi kèm QĐ 367/TTG của Chính phủ đã thể hiện khu TĐC liền kề với khu trung tâm, đồng thời ranh giới giữa hai khu này là những đoạn rõ ràng…nhưng tại bản đồ quy hoạch sử dụng đất (land use plan) do công ty SASAKI xác lập được đính kèm với QĐ phê duyệt 6565 và 6566 đã được UBND TP cho vẽ một đường dích zắc, lắt léo, thò lên, thụt xuống theo ranh giới của các dự án tư nhân, đang được phân lô, bán nền và coi đó là ranh quy hoạch của khu trung tâm. Đưa 28 dự án tư nhân ra khỏi ranh quy hoạch mà thực tế đây chính lại là đất để TĐC cho dân?
 
Theo tìm hiểu, ranh quy hoạch này đã được UBND TP đưa vào bất hợp pháp, trái hoàn toàn với ranh của QĐ 367/TTG đã được Chính phủ phê duyệt. Với động tác này, UBNDTP đã đem được một phần đất TĐC (trong số 160ha) dành cho dân ở phường Bình Khánh nhập vào khu trung tâm tạo thành khu dân cư phía Đông. Mặt khác, 28 dự án phân lô, bán nền nằm trong khu vực 80ha chỉnh trang chính là một phần trong số 160ha đất tái định cư của dân đã bị xẻ thịt, chia phần cho các công ty tư nhân.
 
Có thể chứng minh thêm ranh quy hoạch khu trung tâm ĐTMTT được thành phố vẽ nên sau này là bất hợp pháp nhằm tránh không đụng vào các dự án tư nhân này bởi, công ty SASAKI đã nghiên cứu hoàn chỉnh 737 ha chứ không nghiên cứu tách ra làm hai phần 657ha và 80ha chỉnh trang. Điều này càng được nhận thấy rõ ràng hơn khi phần đất 80 ha chỉnh trang các khu chức năng có số liệu bỏ ngõ (chưa được nghiên cứu), còn cơ cấu sử dụng đất của khu trung tâm ĐTM 657ha theo QĐ6565 thì cử tri nghi vấn không phải là số liệu thiết kế riêng của đồ án QHCT 657ha mà là số liệu “sàng sê” từ số liệu nghiên cứu 737ha mà có bởi UBND TP không thể bỏ cả hàng trăm nghìn USD để mua một bản thiết kế dở dang từ công ty SASAKI.
 
Theo phản ánh của người dân, việc UBND TP.HCM “đẻ” thêm ra 80ha khu chỉnh trang là một mũi tên bắn trung nhiếu đích. Thứ nhất, TP sẽ hợp thức hoá được việc giao trái luật 80ha đất TĐC của dân mà các cấp chính quyền đã giao trái phép cho 27 công ty tư nhân trước đó, hoàn tất quá trình di chuyển khu TĐC của dân ra thành nhiều điểm khác nhau và ở nhiều nơi chứ không nhất thiết phải ở giáp ranh khu trung tâm.
 
Tiếp đó, TP dùng QĐ 6565 và 6566 đưa khu đô thị chỉnh trang ra ngoài phạm vi quy hoạch chi tiết xây dựng khu ĐTMTT để các chủ đầu tư 27 dự án này không bị thu hồi đất theo QĐ số 1997/QĐ-UB mà đúng ra TP phải thu hồi đất QH đã được giao bất hợp pháp nhưng TP đã không làm như thế, trái lại lại quyết liệt thu hồi đất đang sử dụng hợp pháp của dân, tạo ra sự bất công xã hội gay gắt, dân không thể đồng tình.
 
Do đó, 28 dự án này đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn tất việc kinh doanh địa ốc. Mặt khác, việc làm này của UBND TP.HCM đã vô tình tiếp tay cho một số dự án có đất ở ven sông Sài Gòn đắp kè, lấn chiếm sông để mở rộng thực hiện dự án trước khi có QHCT xây dựng chỉnh trang riêng cho khu 80ha được phê duyệt. Điển hình cho việc lấn sông này là: Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức, công ty Tân Hồng Uy…
 
 
Việc lấn sông lấy đất tạo nền này không những phá vỡ QHCT công viên bờ sông của khu dân cư phía Bắc mà còn làm thay đổi hướng dòng chảy, làm mất ổn định dòng chủ lưu của sông Sài Gòn; đồng thời, mặt cắt sông bị co hẹp, làm cho đỉnh triều sông Sài Gòn dâng cao đáng kể, tăng nguy cơ ngập úng khu vực nội thành và vùng lân cận, tăng khả năng gây sạt lở bờ sông cả ở thượng lưu (ở Thanh Đa) cũng như cả ở hạ lưu (Nhà Bè). 
 
Tấm bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đã bị ‘xé nát’ ra sao?
 
“Bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000 kèm theo quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng là văn bản pháp lý về quy hoạch dự án, nhưng đến nay các bộ ngành và UBND TP.HCM không tìm thấy bản đồ này”.
 
 
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, kiêm Người phát ngôn của Ủy ban nhân dân TP.HCM, trả lời như vậy khi các phóng viên đặt câu hỏi về tính pháp lý của việc xác định các vị trí cụ thể của từng lô đất quy hoạch, đặc biệt là các lô đất được đánh số 1.1, 1.2, 1.3, 1.4, 1.5, 1.6, 1.8, 1.9, 1.10.
 
Tấm bản đồ này nằm trong nội dung của Tờ Trình do ông Võ Viết Thanh, phó chủ tịch phụ trách quản lý đô thị của UBND TP.HCM, ký gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt về đề xuất khu đô thị mới Thủ Thiêm. Khi ấy chủ tịch UBND TP.HCM là ông Trương Tấn Sang.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ký những nội dung gì?
 
Quyết định số 367/QĐ-TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tên “Phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, huyện Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh” (về sau Thủ Đức tách thành 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức, các nội dung trong Quyết định 367, thuộc quận 2).
 
Cụ thể của Quyết định 367 như sau: “2. Quy mô: - Diện tích: 930 ha, trong đó: + Khu đô thị mới: 770 ha, + Khu tái định cư: 160 ha. - Dân số: + Khu đô thị mới khoảng 200.000 người. + Khu tái định cư: 45.000 
 
3. Quy hoạch phân khu chức năng khu đô thị mới Thủ Thiêm: - Khu Trung tâm thương mại, tài chính, dịch vụ: 92 ha. - Khu Trung tâm hội chợ, Triển lãm quốc tế: 100 ha. - Khu nhà ở cao cấp: 55 ha. - Khu trung tâm văn hoá, du lịch, giải trí: 100 ha. - Công viên Trung tâm: 95 ha. - Khu Trung tâm hành chính: 18 ha. - Đất giành cho giao thông: 177 ha”.
 
Nội dung nói trên nằm trong tờ trình của lãnh đạo TP.HCM. Vào ngày 27-5-1996 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Võ Viết Thanh đã ký Tờ trình số 1861/TT-UB-QLĐT xin Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm (huyện Thủ Đức). Theo phạm vi quy hoạch có diện tích khoảng 770 ha và khu tái định cư (giáp ranh phạm vi quy hoạch) có diện tích khoảng 160 ha.
 
Tấm bản đồ quy hoạch đã bị ‘xé nát’ ra sao?
 
Sau 6 năm ‘án binh bất động’ của dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, đến ngày 22-3-2002, văn phòng UBND TP.HCM ban hành một lúc hai thông báo 77/TB-VP và thông báo hoả tốc 78/TB-VP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM lúc bấy giờ là ông Lê Thanh Hải: Giao cho kiến trúc sư trưởng TP, Giám đốc Sở địa chính nhà đất có trách nhiệm cắm mốc giao đủ 770 ha đất của khu trung tâm, theo giải pháp bổ sung diện tích khu tái định cư Bình Khánh vào trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm, đồng thời rà soát lại quỹ đất trên địa bàn quận 2 đề xuất phạm vi giao đủ 160 ha đất để xây dựng khu tái định cư thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính đến việc thu hồi đất của các dự án chậm triển khai theo thời hạn luật định.
 
Bên cạnh đó, giao Trưởng Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm phối hợp kiến trúc sư trưởng hoàn chỉnh nội dung hướng dẫn điều chỉnh nhiệm vụ thiết kế quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Thủ Thiêm trình UBND TP.HCM phê duyệt ban hành. Trên cơ sở nội dung đã chuẩn bị phân định rõ nội dung có tính nguyên tắc và các gợi ý định hướng nghiên cứu nhằm nêu bật được ý đồ quy hoạch theo chỉ đạo cuả Ban thường vụ Thành uỷ…
 
Như vậy, bằng việc ra đời công văn 77/TB-VP, UBND TP.HCM, đã thể hiện rõ chỉ đạo Sở Địa chính và Kiến trúc sư trưởng phải cắm mốc giao đủ 770 ha đất cho khu trung tâm.
 
Tuy nhiên, điều đáng nói là UBND TP.HCM sẽ lấy đất ở đâu để giao đủ 770 ha, trong khi theo theo Tờ trình 1861/TT-UB-QLĐT ngày 27-5-1996 thì trong 770 ha đã có 130 ha mặt nước sông Sài Gòn, nghĩa là chỉ còn 640 ha mặt đất. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu UBND TP.HCM muốn có đủ 770 ha đất trung tâm, thì phải cắt phần đất 160 ha tái định cư của dân để bù vào, hoặc phải lấp 130 ha mặt nước sông Sài Gòn (mà điều này thì không được làm).
 
Cũng trong ngày 22-3-2002, Văn phòng UBND TP.HCM lại ra tiếp một Công văn hoả tốc cũng truyền đạt ý kiến kết luận của ông Lê Thanh Hải như sau: Xác định diện tích đất dành cho tái định cư phục vụ đền bù giải toả cho khu đô thị mới Thủ Thiêm phải đảm bảo đủ 160ha theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, không nhất thiết tập trung ở một địa điểm, có thể bố trí từ 3 đến 4 địa điểm trên địa bàn quận 2. Đây chính là văn bản được xác định là cơ sở pháp lý để ngay sau đó, khu đô thị mới Thủ Thiêm dần dần bị băm nát, thay đổi hoàn toàn so với quy hoạch chi tiết mà UBND TP.HCM đã thuê công ty Sasaki thiết kế và được Bộ Xây dựng thẩm định.
 
Nếu căn cứ theo sự chỉ đạo trên thì khu tái định cư của người dân đã bị “đánh bật” ra khỏi quy mô 930 ha đã được chính phủ phê duyệt. Điều này đồng nghĩa với việc UBND TP.HCM, mà cụ thể là chủ tịch Lê Thanh Hải cho mình quyền tự điều chỉnh cả về quy mô và phạm vi quy hoạch trái với quy hoạch chung xây dựng đã được Thủ tướng Võ Văn Kiệt phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg.
 
Chính quyền TP HCM lấy tư cách gì để phế bỏ một quyết định của thủ tướng chính phủ ?
 
Từ khi có Quyết định 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung Khu đô thị Thủ Thiêm, chính quyền TP.HCM đã ra hàng loạt các văn bản để thực thi Quyết định này của Thủ tướng. Đến ngày 22/2/2002 Chính phủ có Công văn số 190/CP-NN cho phép UBND TPHCM căn cứ vào quyết định 367/TTg thu hồi 930 ha đất (770 ha xây dựng Khu đo thị mới và 160 ha xây dựng khu tái định cư), nhằm xây dựng Khu đô thị mới phù hợp với quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Và như đã nói ở các stt trước, bằng 2 thông báo 77/TB-VP và 78/TB-VP, trong cùng một ngày 22/3/2002, chính quyền thành phố cố tình làm sai bản đồ quy hoạch chung mà Thủ tướng phê duyệt bằng cách giảm diện tích mặt nước và chuyển một phần diện tích tái định cư vào cho đủ diện tích 770 ha của khu trung tâm, đồng thời tiến hành thu hồi đất của dân ngoài phạm vi được Thủ tướng phê duyệt để bù vào. Điều này đã được báo chí phản ánh là chính quyền thành phố đã phá vỡ quy hoạch mà Thủ tướng phê duyệt “từ trong trứng nước”, là nguyên nhân của mọi khiếu kiện dai dẳng của dân diễn ra mười mấy năm nay.
 
Việc phá vỡ quy hoạch dần dần được hợp pháp hóa. Trước hết bằng một công văn từ Chính phủ. Đó là Công văn số 1642/CP-CN ngày 24 tháng 11 năm 2003 do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký “cho phép UBND TP.HCM điều chỉnh Quy hoạch chung, Quy hoạch chi tiết trên cơ sở thống nhất ý kiến của Bộ xây dựng”. Từ công văn này, chính quyền thành phố đã ban hành Quyết định 6565/QĐ-UBND ngày 27-12-2005 “phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm tỷ lệ 1/5000”. Điều 2 Quyết định này đã ghi một cách ngang ngược : “Quyết định này thay thế Quyết định số 367/TTg ngày 04 tháng 6 năm 1996 của Thủ tướng Chính phủ”. Nghĩa là bản đồ quy hoạch 1/5000 do Thủ tướng duyệt bị phế bỏ, thay vào đó là tấm bản đồ do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua ký duyệt.
 
 
Theo trình tự xây dựng các văn bản pháp luật thì 1 văn bản quy phạm pháp luật chỉ có thể bị phủ nhận bằng một văn bản quy phạm pháp luật cao hơn chứ luật lệ nào lại cho phép ngược lại ? Ngay cả 1 văn bản của Chính phủ thì Nghị định, Nghị quyết là cao nhất, kế đó là Quyết định, dưới nữa mới đến công văn. Công văn 1642/CP-CN của Thủ tướng do Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký không có giá trị pháp lý cao hơn Quyết định của Thủ tướng. Bản thân cái công văn đó không thể phế bỏ một quyết định của Thủ tướng, huống hồ là nó giao cho chính quyền địa phương ra quyết định phế bỏ quyết định của Thủ tướng. Muốn phế bỏ một quyết định của Thủ tướng thì ít nhất phải có một Quyết định tương ứng trở lên của Thủ tướng, chứ sao lại làm ngược đời như vậy ?
 
Các nhà báo nên đào sâu cái bản quy hoạch 1/5000 do chính quyền TP.HCM ban hành bảo kê cho những đại gia nào, và điều gì đã xảy ra kể từ khi có Quyết định phê duyệt của Thủ tướng đến khi Chính quyền TP.HCM phế bỏ quyết định này thì mới biết lý do thật sự của tấm bản đồ 1/5000 do Thủ tướng phê duyệt đã bị “phi tang”.
 
Cựu chủ tịch TP.HCM Võ Viết Thanh nói về quy hoạch Thủ Thiêm
 
"Chuyện ở Thủ Thiêm nóng cả tuần nay nhưng với tôi, nỗi đau không chịu nổi nằm trong lòng từ lâu, từ ngày tôi đích thân sang Thủ Thiêm nhìn cảnh giải tỏa các hộ dân ở đường Lương Định Của...".
 
Ông Võ Viết Thanh, nguyên chủ tịch UBND TP.HCM, nói như vậy với Tuổi Trẻ.
 
Ông Võ Viết Thanh chính là người ký tờ trình gửi Thủ tướng xin phê duyệt quy hoạch xây dựng (1/5.000) khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng chính ông trình bày trước Chính phủ về nội dung quy hoạch.
 
* Theo ông, chuyện ở Thủ Thiêm bây giờ không phải là đi tìm bản đồ gốc?
 
- Bây giờ phải lo làm sao cho việc xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm giữ được những mục đích tốt đẹp của quy hoạch ban đầu. Đó là khu đô thị mới kế tục, phát triển hài hòa với trung tâm thành phố cũ để trở thành trung tâm thành phố hoàn chỉnh, đáp ứng được nhu cầu phát triển.
 
Đây cũng là trung tâm giao dịch, thương mại, tài chính, dịch vụ, văn hóa, du lịch, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế; là khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở hiện đại, tiện nghi cao cấp...
 
Và hơn cả là lo ổn định đời sống nhân dân. Lẽ ra những người dân ở Thủ Thiêm lâu đời phải là những người đầu tiên được hưởng lợi ích từ khu đô thị mới.
 
Đây cũng là trung tâm giao dịch, thương mại, tài chính, dịch vụ, văn hóa, du lịch, là đầu mối giao lưu trong nước và quốc tế; là khu đô thị mới có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và nhà ở hiện đại, tiện nghi cao cấp...
 
Và hơn cả là lo ổn định đời sống nhân dân. Lẽ ra những người dân ở Thủ Thiêm lâu đời phải là những người đầu tiên được hưởng lợi ích từ khu đô thị mới.
 
 Ông chỉ nói một lần đó thôi sao?
 
- Có những câu chuyện nhớ đến bây giờ. Lần người dân kéo đến ủy ban khiếu tố, cử các cấp phó đến tiếp xúc nhưng ai cũng né tránh.
 
Tôi trực tiếp đến gặp và thật sự không chịu đựng nổi khi nghe người dân trình bày: ban giải tỏa đền bù họ đo từng mái nhà theo kiểu "giọt nước mưa" để cấp đất trong khu tái định cư.
 
Nhà nghèo thì diện tích nhỏ, nhà khá hơn được diện tích lớn, yêu cầu trong vòng 6 tháng phải cất lên 3 tấm cho đúng với quy hoạch đô thị. Người dân dĩ nhiên chẳng thể theo nổi.
 
Tôi yêu cầu ban dự án phải cấp đất rộng rãi hơn nơi ở cũ, kể cả với hộ đang ở nhà tranh, đề nghị bà con cứ cất nhà tôn, nhà lá ở đến khi nào có điều kiện xây mới. Tôi cam kết: đó là quan điểm của tôi, nếu không thực hiện được, tôi sẽ không làm chủ tịch thành phố.
 
Một lần khác, khi nghỉ hưu, trên đường đi tôi ghé vào một tiệm thuốc tây trên đường Lương Định Của mua thuốc cảm. Hỏi thăm người chủ tiệm trạc tuổi tôi, ông buồn buồn: "Sắp tới giải tỏa, gia đình tôi chưa biết phải đi đâu về đâu".
 
Ông nhận ra tôi là cựu chủ tịch, tôi thì không nói được gì sau khi nghe câu ta thán ấy...
 
Tôi rất tiếc khi mọi việc bắt đầu triển khai thì tôi rời chức chủ tịch, nhiều việc không được như ý.
 
Rất nhiều lần trong các cuộc họp của thành phố, tôi cứ nhắc đi nhắc lại dù có thể nhiều anh em nghe nhàm tai: "Tại sao chúng ta rờ vào đâu dân cũng phản đối? Phải tìm cách nào hợp lý hợp tình, làm sao cho dân bằng lòng thì mới làm chớ".
 
* Sau này, quy hoạch Thủ Thiêm được chỉnh sửa nhiều lần, khu 160ha dành để tái định cư bị xé nhỏ... Ông nghĩ như thế nào?
 
- Không biết nói gì ngoài một chữ: Buồn. Về mặt pháp lý, các chỉnh sửa quy hoạch nếu có đều cần phải thông qua cấp Thủ tướng.
 
Về mặt nhân tâm, tôi phải nói thẳng một câu: quy hoạch trước hết phải là vì dân, không thể vì quy hoạch mà người dân bỗng chốc trở thành cùng đinh, mất tài sản, mất sinh kế.
 
Đừng biện hộ rằng người dân sẽ chuyển đổi nghề nghiệp vào các khu vực công nghiệp, dịch vụ vì cả dân và Nhà nước đều chưa chuẩn bị được điều kiện đó.
 
 
Còn về các cơ sở tôn giáo, giữ những nơi đó rõ ràng có lợi cho đời sống tâm linh của người dân, văn hóa, lịch sử của khu vực, nó đâu có hại gì cho các công trình công ích?
 
Không có đình, chùa, nhà thờ, chợ, khu dân cư cũ, Thủ Thiêm sẽ thành một đô thị vô hồn.
 
* Ông có cho rằng chính sách cần phải có những thay đổi căn cơ hơn để những vụ khiếu kiện đất đai không lan từ dự án này sang dự án khác, kéo từ năm này sang năm khác hoặc như ông nói: "Rờ tới đâu dân phản đối tới đó"?
 
- Không chỉ tôi mà nhiều người cũng nói: cần sửa đổi Luật đất đai, công nhận đầy đủ quyền sở hữu đất đai tư nhân của người dân. Có quyền sở hữu, họ sẽ yên tâm với tài sản của mình, được bảo vệ nhiều hơn với tài sản của mình.
 
Khi có quy hoạch, họ cũng sẽ có quyền được thụ hưởng lợi ích từ việc đất đai của mình được nâng cao giá trị.
 
Mặt khác, tôi cũng nói quá nhiều lần là phẩm chất người lãnh đạo. Làm lãnh đạo mà xa rời dân chúng, không động tâm trước dân là sẽ có hậu quả rất lớn.
 
 
 
 Biên tập:  36phophuong.vn

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Biệt thự cổ Hà Nội - cha chung không ai khóc! (14/05/2018)
  + Bên trong những biệt thự cổ xập xệ đến khó tin ở Hà Nội (14/05/2018)
  + Hà Nội xin ý kiến về xây khách sạn Thắng Lợi cao 36 tầng: Biết sai, vẫn gửi xin ý kiến (06/05/2018)
  + Bản đồ cống rãnh Hà Nội, 1939 (21/04/2018)
  + TP HCM quy hoạch không gian ngầm toàn thành phố (14/04/2018)
  + KTS Trần Thanh Vân gửi chủ tịch tập đoàn SUN GROUP-CHỦ ĐẦU TƯ CHUNG CƯ 40 TẦNG 58 QUẢNG AN-TÂY HỒ (11/04/2018)
  + Tiểu thương chợ Đồng Xuân tập trung phản đối, quận Hoàn Kiếm bác thông tin đập chợ (09/04/2018)
  + Quy chế quản lý quy hoạch – Kiến trúc khu phố cổ Hà Nội Số: 6398/QĐ-UBND) (03/04/2018)
  + Đi tìm thành Bình Lỗ của nhà nước Đại Cồ Việt (03/04/2018)
  + Chuyên gia cho ý kiến về Đề án phát triển chợ Đồng Xuân-Bắc Qua (30/03/2018)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Âm nhạc    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo