36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
 Hà Nội qua những bản đồ
 Nội đô thị lịch sử
 Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Quy hoạch - Đô thị > Nội đô thị lịch sử >
  Khu vực Ga Hà Nội được đề xuất quy hoạch như thế nào Khu vực Ga Hà Nội được đề xuất quy hoạch như thế nào , 36phophuong.vn
 
Khu vực Ga Hà Nội được đề xuất quy hoạch như thế nào

 Hà Nội sẽ quy hoạch 96ha quanh Ga Hà Nội bao gồm nhiều tổ hợp như trung tâm thương mại, nhà ở, giao thông, công viên...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


PHÂN KHU 3 CHỨC NĂNG KHU VỰC

 

 PHÂN LOẠI SỬ DỤNG ĐẤT

 

PHÂN VÙNG CHỨC NĂNG KHÔNG GIAN KIẾN TRÚC

 

  Hà Nội đề xuất giữ nguyên trạng nhà ga Hà Nội, xung quanh ga quy hoạch nhiều cao ốc cho dân số khoảng 44.000 người. Xem video dưới đây, xin truy cập vào:

Hà Nội đang quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận với mục tiêu đưa nơi này thành cửa ngõ mới của Thủ đô, gồm ba chức năng "đầu mối giao thông", "trung tâm thương mại - văn phòng" và "đầu mối giao lưu cấp vùng". 

 
Theo phân loại sử dụng đất, trong diện tích tổng cộng 98 ha của quy hoạch, sẽ có 27 ha làm văn phòng, nhà ở; 30 ha thương mại; 3,6 ha công viên; 21 ha cho giao thông...
 

 
Ga Hà Nội được bảo tồn nguyên trạng
 
Trong quy hoạch do Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd-Nhật Bản lập, ga Hà Nội được đề xuất trở thành điểm trung chuyển đa phương thức; quảng trường trước ga là đầu mối giao thông đảm nhiệm chức năng khớp nối tổng hợp nhiều phương tiện, nơi hội tụ các hoạt động của người dân thành phố.
 
Nhà ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo, do đây là công trình lịch sử quan trọng trong ký ức người Hà Nội. Thậm chí, theo đề nghị của tư vấn, bề ngoài nhà ga cần được khôi phục theo đúng nguyên mẫu kiến trúc từ thời Pháp.
 
Tại khu vực ga sẽ tạo dựng hệ thống mạng lưới đỗ xe ngầm, cầu đi bộ trên cao, đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ và kết nối với tàu điện ngầm.
 
Tư vấn đưa ra ba phương án quy hoạch ga Hà Nội và đường Trần Hưng Đạo, trong đó có hai phương án giữ  nguyên nhà ga ở vị trí hiện tại, không kéo dài đường Trần Hưng Đạo về phía Tây. Tuy nhiên, xây dựng đường trục Đông Tây ở phía bắc nhà ga hoặc kéo dài đường Quốc Tử Giám về phía Đông để liên kết với đường Lý Thường Kiệt.
 
Phương án khác là nhà ga di chuyển về phía nam và bảo tồn; đường Trần Hưng Đạo kéo dài về phía Tây để kết nối với đường Quốc tử Giám.
 
 
Đề xuất tòa nhà cao 70 tầng khu vực lân cận ga Hà Nội
 
Theo quy hoạch chung Hà Nội đã được Chính phủ phê duyêt, khu vực phố cũ gần ga Hà Nội, Văn Miếu sẽ được bảo tồn, giới hạn các tòa nhà cao tầng. Khu vực phía tây ga Hà Nội được định hướng cải tạo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Do vậy, đơn vị tư vấn đề nghị sử dụng đất mật độ cao ở xung quanh ga, triển khai phát triển  một cách phức hợp công trình giao thông với công trình kiến trúc cao tầng. Phần thấp tầng sẽ tiến hành bảo tồn và phát huy yếu tố văn hóa lịch sử.
 
Đơn vị tư vấn dẫn theo mô hình của trung tâm đô thị của New York, Osaka, Bangkok, nhiều khối nhà cao tầng thương mại, dịch vụ hình thành xung quanh ga trung tâm, đường giao thông được bố trí thành kiểu lưới ô vuông.
 
Quy hoạch do tư vấn Nhật Bản xây dựng chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...
 
Khu nghỉ dưỡng đô thị lấy hồ Linh Quang làm trung tâm, biến hồ thành không gian mở mới của đô thị. Khu lối sống mới là khu nhà ở nơi những người trẻ tuổi; khu thương mại quốc tế tập trung các doanh nghiệp với quy mô đa dạng; khu tài chính được xây dựng cao tầng, hiện đại liên kết trực tiếp với ga tàu điện ngầm bằng tuyến đường ngầm dành cho người đi bộ. 
 
Theo tờ trình của Hà Nội đang được gửi đi lấy ý kiến các bộ ngành, trong 9 phân khu thì các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng. 
 
UBND TP Hà Nội đề xuất ba phương án thiết kế chiều cao các công trình điểm nhấn, từ 100 đến 200 m, xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang, trong đó có phương án xây dựng công trình 70 tầng tại phía tây bắc hồ. 
 
 
 
Cũng theo tờ trình này, hiện dân số khu vực quy hoạch là 34.000 người, dự báo tăng thêm 10% dân số nên tổng dân số của đồ án sẽ là 44.000 người. Qua đó, Hà Nội sẽ tăng dân số khu vực nội đô (4 quận nội thành cũ) từ 800.000 người lên 824.000 người. 
 
Cần 23.800 tỷ đồng đầu tư xây dựng theo quy hoạch
 
UBND Hà Nội đề xuất giai đoạn một đến năm 2020 sẽ xây dựng các công trình tái định cư khu vực Nhà máy nước Ngô Sỹ Liên và khu tập thể văn Chương, tái thiết ga Hà Nội và khu vực hồ Linh Quang, đồng thời xây dựng hạ tầng kỹ thuật cơ bản, mạng lưới đỗ xe ngầm.
 
 
 
 
Giai đoạn hai đến năm 2030 sẽ xây dựng đường giao thông, đường ngầm cho người đi bộ, các khu truyền thông, khu lối sống mới, khu thương mại quốc tế, khu ga đường sắt; đến năm 2035 xây dựng các trung tâm tài chính, nhà ở để đảm bảo tái định cư. 
 
Theo đề xuất của Hà Nội, nguồn vốn xây dựng các công trình theo quy hoạch khoảng 23.800 tỷ đồng, trong đó, vốn cho hạ tầng kỹ thuật, công trình ngầm do nhà nước đầu tư khoảng 700 tỷ đồng; chủ thể xây dựng tuyến đường sắt đô thị số một đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng; chủ thể xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 đầu tư 100 tỷ đồng; các dự án phát triển đô thị đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng. 
 
Còn theo nghiên cứu của tư vấn Nhật Bản, các công trình xây dựng theo quy hoạch cần 13.500 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư các công trình kiến trúc do các chủ đầu tư bỏ ra là 12.000 tỷ đồng. 
 
 
"Ga Hà Nội đang thông qua 3,5 triệu hành khách mỗi năm, trong tương lai khi đường sắt được nâng cấp về dịch vụ cũng như thuận tiện hơn trong việc kết nối các phương thức vận tải, lưu lượng hành khách sử dụng loại hình này sẽ tăng lên. Ngoài ra, khu vực đầu mối ga Hà Nội sẽ có thêm đường sắt đô thị số 1 và số 3; đường sắt quốc gia, liên vận, cao tốc, nên sẽ tập trung lượng hành khách rất lớn."
 
Đoàn Loan - vnexpress.net

 Biên tập: 36phophuong.vn


  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Đính chính một vài chi tiết về các trận thuỷ chiến chống quân Nguyên tại vùng sông Bạch Đằng, trong cuộc xâm lăng nước ta lần thứ ba (12/10/2017)
  + Đánh giá hiện trạng và tính pháp lý đồ án xây dựng khu ga Hà Nội. (01/10/2017)
  + Ai băm nát đô thị kiểu mẫu Linh Đàm? (29/09/2017)
  + Băm nát quy hoạch HN: Cao ốc bóp nghẹt đường hướng tâm (29/09/2017)
  + Bàn tay vô hình băm nát quy hoạch Thủ đô (29/09/2017)
  + Băm nát quy hoạch HN: Chung cư "nhồi" phố nhỏ, ngõ nhỏ (29/09/2017)
  + Thủ tướng yêu cầu cẩn trọng quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội (29/09/2017)
  + Xây nhà cao 40-70 tầng khu Ga Hà Nội: Phục vụ lợi ích nhóm? (29/09/2017)
  + Đường và phố quận Ba Đình: những giá trị cũ và cơ hội mới (25/09/2017)
  + Trăm năm quy hoạch Hồ Tây qua ảnh (25/09/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo