36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
 Hà Nội qua những bản đồ
 Nội đô thị lịch sử
 Đô thị
Địa lý- phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Trang chủ > Quy hoạch - Đô thị >
  Tái sinh những vòm cung bị bức tử Tái sinh những vòm cung bị bức tử , 36phophuong.vn
 
Tái sinh những vòm cung bị bức tử

 Những việc làm tưởng sẽ là giản đơn nhưng lại phải được thực hiện thành cả Dự án, vừa rộng đường ý kiến đóng góp cho một Thủ đô văn minh không chỉ bởi đầu tư xây dựng các khu đô thị trên đất mới mà còn là cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp trong khu đô thị hiện hữu, đặc biệt là chất lượng cuộc sống trong Khu phố cổ Hà Nội. Và dự án khai thác 131 vòm cầu đường dẫn xe lửa lên cầu Long Biên như là một câu chuyện thời trang, thời sự của kỳ – đoạn này.

 

LỘN ĐƯỜNG LỊCH SỬ
 
Theo thông tin thì ai cũng biết 131 vòm cầu dọc phố Phùng Hưng, chạy qua phố Gầm Cầu đến ga Đầu cầu được xây dựng cách đây trên 100 năm và thuộc gói thầu phụ do Nha công chính Đông Dương thực hiện trong 2 năm 1900-1902. Bức tường đá dài khoảng hơn 1,2km với các vòm cầu được kết nối liên tiếp nhau và bằng vật liệu xi măng đá hộc đá xanh Thanh Hóa (vòm sát với mố cầu Long Biên bên bờ sông Hồng phía Hà Nội là vòm số 131). Xen kẽ với các vòm đá là 04 cây cầu thép vượt qua phố Cửa Đông, Lê Văn Linh và Hàng Lược – Hàng Cót và Hàng Giấy. Ngoài ra còn có 02 vòm giờ vẫn nối thông tại phố Nguyễn Thiếp và ngõ Hàng Hương.
 
Phía trên bức tường đá là tuyến đường sắt nối từ ga Hàng Cỏ (ga Hà Nội ngày nay) đến ga Đầu cầu, qua các giao cắt với phố Nguyễn Khuyến, Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học, Điện Biên Phủ, Trần Phú và bắt đầu dốc +0 lên từ phố Phùng Hưng đến ga Đầu cầu cao nhất là +6 nối vào cầu Long Biên. Đỉnh vòm cao từ 3,5 m đến 4,5m. Hai bên là 2 hàng lan can sắt được rèn thủ công với các họa tiết tinh tế, thể hiện bàn tay khéo léo của những người thợ Việt Nam đầu tiên tiếp xúc với công nghệ xây dựng hiện đại. Đây lại cũng chính là cái thú để lũ trẻ mỗi độ đi học về, sau khi nhảy tàu điện xuống ga Cửa Nam với đủ tư thế ngược người hay vịn 1 tay cất 1 chân xuống, vẫn còn dư âm nên dọc đường tàu rà rà tay và ghé đít trượt vẹt bóng tay vịn lan can.
 
19787549_10213311249234124_1481411661026025143_o
 
Hai bên đoạn tuyến đường sắt có vòm cầu cất lên cao này, bên phía Đông là dãy nhà dân cư khu phố Cổ với những dãy nhà hàng phố 2 tầng, mái dốc và có diềm mái trang trí đẹp, có đoạn như 99-105, nhất là từ số 69-83 là cả dãy cùng dạng thức kiến trúc mái ngói, có cửa mái nhọn, ban công họa tiết cầu kỳ được xây dựng bài bản từ những năm thực dân Pháp xâm chiếm (trước năm 1954).
 
Ngược lại, dãy nhà lộn xộn mạn phía Tây giáp đường tàu, thằng Nghĩa – dân gốc Nguyễn Văn Tố – phố có dãy nhà hàng phố cùng phong cách và tôi cho là đẹp nhất Hà Nội kể: “đoạn từ Trần Phú đến Cửa Đông trước là đất hoang, cỏ cây um tùm. Xen lẫn ở đó là nhà kiểu lán trại lụp xụp của những gia đình những ngưòi công nhân làm đường sắt. Trẻ con của các gia đình này dù hộ khẩu KT3 (đến giờ thì hộ tịch ngon với các lợi thế trường điểm, bệnh viện tuyến trung ương) nhưng vẫn được học tại trường Thăng Long (nay là trường điểm chạy ngót nửa trăm triệu con em mới được vào) cùng với trẻ em “zai phố cổ” đối diện. Nhưng hầu hết chỉ đến lớp 2, cùng lắm lớp 4 là nghỉ học hết, chắc tại và lại lam lũ, hoặc do trường chuyển sang Lê Văn Tám (có 2 lớp học nhờ ở Trạm sinh hoạt khu phố, chỗ gần Công ty xăng dầu, đối diện Hàng Hương nhìn sang). Dưới chỗ vòm cầu kể cả khi chưa bịt và đã bịt thì ngoài tiếng tàu chạy là luôn thấy tiếng la mắng và cả ẩu đả nữa”. Môi trường và thầm mỹ riêng cũng như cảnh quan chung đều suy.
 
Đoạn từ giao cắt Lê Văn Linh là đoạn duy nhất có không gian rộng khi phố Phùng Hưng được tách làm đôi, số lẻ bên phía Đông và số chẵn bên phía Tây với vỉa hè rộng, nhìn thấy toàn bộ khối vòm cầu trên dưới và không gian các nhà hàng phố, kể cả biệt thự xung quanh. Thật tuyệt với đúng nghĩa kiến trúc công trình giao thông đường sắt đô thị. Và hàng cây cổ thụ khu vực này cũng luôn đảm bảo bóng cây che mát cả hè và tuyến đường bất kể nhiệt độ nóng đến mức nào.
 
Đoạn từ Hàng Lược lên gần ga Gầm Cầu thì tấp nập hơn khi chỉ là các tuyến giao thông vốn đã nhỏ lại bị xây dựng lấn chiếm nhưng lại gần khu vực bán buôn chợ Đồng Xuân – Bắc Qua nên xe cộ chở hàng, người mua bán xôm tụ hơn.
 
KHAI THÁC SỬ DỤNG: ĐÃ TỪNG LÀM CHUYỆN ẤY VÀ BỊ CẤM ĐOÁN
 
Vậy, chức năng ban đầu khi thiết kế, hoàn thành 1902 và cho đến cả thời điểm bây giờ các vòm cầu này chỉ là phần đế đỡ cho tuyến đường sắt xe lửa chạy qua đô thị không ảnh hưởng giao thông nội thành bên dưới và dẫn lên tiếp nối cầu Long Biên. Chỉ đơn giản vậy mà người Pháp đã chú trọng đến cảnh quan để thiết kế các tuyến vòm cong duyên dáng đến vậy.
 
Có thông tin thì nêu: Trong chiến tranh, các vòm rỗng được xây được xây đặc lại để bảo vệ, chống phá hoại. Nhưng những người dân sống cùng thời với các vòm cầu này, ông Khôi – chủ quán phở 81 Phùng Hưng, nhà mà nằm trong cả dãy nhà đẹp nhất phố, có hệ thống cửa mái ấy thì kể như nằm lòng: “Giai đoạn 1976-1981 các hộ đi kinh tế mới vất vả quá không thấy kinh tế đâu mà chỉ thấy vất vật gia đình, cha con chia bầy sẻ nghé, về đến Hà Nội không nhà cửa nên lấn chiếm không gian dưới vòm cầu làm nơi tá túc, nhìn ngoài vào thì tưởng thích nhưng cứ thử ngửa mặt lên ngày đêm là thấy xe lửa uỳnh uỵch chạy trên người. Quen và thuộc từng chuyến tàu, phân biệt được cả tàu hàng, tàu khách qua tiếng đè, tiếng rít trên thanh cà vẹt. Quen mà vẫn chẳng quen, thế nên cứ xình xịch trên thì dưới cũng uỳnh uỵch đồng hành, bảo sao nhiều con, nhà đã nghèo càng nheo nhóc”…
 
Thành phố bàn mãi, phường quản mãi các cách chẳng xong, lại còn vệ sinh môi trường không tải nổi … thế là bịt, bịt. Có vòm yếu cố, chính quyền cũng tranh thủ gia cố, thêm lớp vòm đá và các cột chống, bê tông phía dưới. Thế là, không gian đang toang toác, giờ mím mồm lặng yên đến cả trên 35 năm rồi.
 
19488778_10213310914785763_8561185146985522871_o
 
Năm 1994, chợ Đồng Xuân bị hỏa hoạn, lửa thiêu trụi gần như toàn bộ các gian hàng trong chợ. Sau đó chợ được xây dựng lại với quy mô 3 tầng như ngày nay. Hội Kiến trúc sư Việt Nam được chính quyền giao tổ chức thi, an hem tôi may mắn đoạt giải với việc khai thác các tầng hầm được lấy ảnh sáng từ trên xuống, không gian 3 tầng mái dốc giật cấp để xe có thể tiếp cận lên tận các tầng và không gian thì không lấn át cảnh quan chung. Giải nhận tiền và bằng sáng tạo… tự hào lắm. Ấy thế mà chả cần thi trúng giải, lấy cớ “chả khả thi”, người nhà Bí thư Thành ủy ngày đó quyết luôn để ông viện trưởng viện thiết kế oách nhất của Sở Xây dựng xây luôn theo phương án như ngày nay đã thấy và 14 Công ty Hà Nội chia ra xây thật nhanh. Múp múp, mớ mớ, kín tầng 3, kính bọc tầng 2 chịu nắng Đông – Tây, bà con quen buôn truyền thống, đếch chịu dược hiệu ứng nhà kính “văn minh” chăng – bịt đủ loại vải cân tận dụng, nhìn cứ nghĩ là các mợ đang thay đồ tắm biển. Hay đây là cái chiêu để hút khách vào chợ nhảy.
 
19620904_10213310917945842_3109458006357943941_o
 
Khỏa lấp cái sự bẽ bàng, ấm ức về cuộc thi, tôi và Trần Lũy được viện trưởng giao triển khai thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời giám sát thiết kế. Anh Trưởng phòng chủ trì đồ án được giải, sau không chịu được cái cảnh người thi – kẻ triển – chiếm nên giữa vụ Nhà thuyền hồ Tây thì quyết bỏ Nhà nước, làm mình mất một người thày và một người anh dạy tận tình và yêu quý hết mình vì tính cẩn trọng, kỹ tính trong từn nét vẽ, không để xảy ra nét vẽ “ngu”, “vô nghĩa”.
 
Anh đi về sau với tính cách đó, tư cách và năng lực, anh được Nhật trọng dụng và vinh danh KTS khu vực. Nhờ anh đi bỏ khoảng trống lớn mà mình thế được vị trí. Nhớ mãi một cán bộ khai gian lùi 9 tuổi để được đi học ở Cu Ba, vẽ mỗi cái cầu thang H mà tính mãi không ra bậc đầu tiên cao bao nhiêu vì số không chẵn theo quy định 2H + B = 600, loay hoay với số 16,039 cm mà không làm tròn dồn cho bậc đầu. Đùa thôi, về sau Bác rời kế hoạch C, lên KTST TP phụ trách cấp phép xây dưng cả một huyện thị rộng lớn nhất Hà Nội chứ chả chơi. Nổi tiếng nhất là bác hướng dẫn chủ đầu tư, tư vấn với câu “Bất kể bản vẽ nào, kể cả mặt đứng, mặt cắt thì hướng Bắc bao giờ cũng ở bên trên!!!”. Lỗi này hoàn toàn do bác Đào Quốc Hùng, người công chức lưu dung tài hoa vẽ cả 2 tay, thuộc từng thước đo, tỷ xích của từng kiến trúc cổ, cũ hướng dẫn, dặn bác kia “không đến đùa đến đẫu”.
 
Chính vì cháy chợ, chờ thiết kế rồi thi công nên những năm 94-96 của thế kỉ trước, 131 vòm cầu lại được tận dụng là khu chợ tạm cho chợ Đồng Xuân, nhộn nhịp, tấp nập, nhất là khi tiếng hu hu, tò tí te rước linh cữu từ Nhà tang lễ 125 Phùng Hưng đi qua giữa tiếng ặc ăc, mặc cả hay đon đả của người mua, kẻ bán chổng mông chọn – lựa. Để phục vụ nhu cầu của một cho “tứ khoái” cho bà con – cái nhà vệ sinh thẳng cuối phố Bát Đàn có hàng phở ngon xếp hàng nhìn ra ấy, người ta xây cái nhà vệ sinh chình ình, cửa mở nhìn thấy cả những mặt hàng không bán ban ngày. Chỉ tội cho mấy hộ không chịu quan hệ ông Ban quản lý chợ, đã buôn bán dưới kios thành vách và mái đều từ lò tôn: lộp độp inh tai tả tấn khi mưa và hấp hơi khi nắng hạ, vị trí bị dí sát nhà vệ sinh nước giật luôn khan hiếm.
Trong khi đối diện là cái biến thế thì lại không kết hợp thành một khối công trình văn minh. Chắc sợ Phong thủy: Điện – Nước không liền nhau. Trình ngày đó mà, chứ giờ ở đâu mà Điện – Nước đầy đủ là cảm giác được phục vụ “đàng hoàng” ngay!!! Híc híc!!!
 
19693650_10213311010108146_5141779060275502437_o
 
Rồi bẵng đi 20 năm, mặt ngoài của các vòm cầu trở thành mặt sau, sân sau của các chỗ đỗ xe oto, xe máy có thu tiền và vệ sinh phóng uế, gần ga và chợ thì là nơi cất đồ, hàng. Chẳng nhìn thấy vỉa hè rộng gần chục mét đâu nữa vì cái gì kinh doanh được cũng đã nằm chình ình trên đó. Chỉ riêng mỗi đoạn ngõ Hàng Hương, đặc biệt là những ngày cuối tháng thì nức thơm thịt cẩu. Mấy anh em Sở kể cả hưu hay chưa vẫn theo “Trần Lập”, “Cường bạc” hiệu triệu mà đến, ngồi tựa vào cả những viên đá vòm cầu – khoái khẩu. Cái vòm ngõ này rõ đẹp, không chỉ là có cái ăn đủ vị, có cái lối thông bóng cây si quện vào ánh sáng xiên chéo, có cái tình là xe đạp tựa vào vòm đá như chuyện tự tình xưa mà còn có ở chố nép ăn ở của cư dân ngõ: có chị em nhà kiến Ta Quynh Hoa – Ta Quynh Phương đẹp sắc, cả trình mặt tươi như hoa mà chuyện trò nhỏ nhẹ, rồi đầu ngõ nối sang bên Lý Nam Đế, chỗ hoa giấy xòe hoa, sáng nào cũng 1 bác đội mũ phớt và ngồi đọc các tiểu thuyết văn học dày cộp.
Dậy vị – chất phố Cổ kinh kì ắt hẳn là đây.
 
19703045_10213310930066145_8515497161879958959_o
 
Cho đến khi UBND quận Hoàn Kiếm, chủ quản lý 131 vòm cầu này được sự hõ trợ của các chuyên gia quốc tế, 6 tháng nay nghe – ngóng và xử lý các phương án đề xuất, trước mắt tập trung khai thác 55 vòm từ Lê Văn Linh đến đầu cầu Long Biên. Lại có cả kiến trẻ đam mê, từ Việt sang Paris học về cũng chưa cần đo đạc khảo sát, cứ dựa thông tin trên mạng mà thiết kế cả dãy nhà hàng, quán xá kính trong véo tấp nập hai tầng trong không gian vòm cầu cao chỗ cao nhất đỉnh vòm ngót nghét 4,5m chưa tính chiều dày vòm gia cố cũ và sàn dầm mới. Tuổi trẻ sức đầy nội lực. Có thể chưa chuẩn nhưng cứ nhiệt – huyết thế là đáng cổ xúy rồi.
 
Đây không phải là lần đầu các không gian này được đề xuất để khai thác sử dụng, kể cả vì mục đích phục vụ cộng đồng chung đô thị hay mục đích chiếm, sở hữu phục vụ cá thể, nhóm tổ chức.
 
Nhớ những năm gần đây, từ cái đợt Hà Nội kỉ niệm 1000 năm kiến lập, Kiến nữ Nguyễn Nga – Việt kiều từ Pháp nghe tin đường sắt ngừng chạy qua cầu Long Bien mà sang cách đó ngót nghét 150m về phía Bắc thì hổn hển xúc động, trăn trở với dự án nhằm cải tạo cầu Long Biên thành bảo tàng phủ kính trong suốt và trở thành nơi triển lãm, tổ chức các hoạt động văn hóa. Bãi giữa sông Hồng được đắp kè cao để làm công viên nghệ thuật. Ôi Tình yêu, đễ bề cho sáng tạo thăng hoa – cảm xúc. Bao Hội thảo, chuyên đề, báo cáo lãnh đạo cao nhất, những người đáng nhẽ phải quyết ngay không để chờ các Sở Ngành dưa cà dưa muối, đến chuối cũng nẫu không kịp giải cứu chết đuối. Dự án trôi không chờ cơn lũ đến. Mà cũng đủ cả nghiên cứu khai thác các vòm cầu làm không gian cộng động, tiện ích…
 
LUẬN BÀN VIỆC NGÀY MAI
 
Để dự án mang tính khả thi và các chức năng đề xuất đảm bảo độc đáo, thu hút du khách, cá nhân đã liều viết thì cũng mạo muội nêu một số ý kiến, cho dù chẳng gửi hay có gửi cũng không lọt tai, những mong ai đó chức trách, vô tình đọc được, cắt dán gửi trình dù chỉ chút ít thì coi như câu chuyện gõ bàn phím này cũng là đã có đời sống riêng dù tên hiệu có bị thay đổi:
 
1. Về quan điểm: Đây là việc làm vì cộng đồng, nâng cao chất lượng đô thị theo đúng nghĩa tái thiết khu đô thị trung tâm lịch sử, đồng thời kích thích phát triển, làm sống động cả khu vực đường biên phía Tây của khu phố cổ Hà Nội đúng định hướng quy hoạch đã xác định. Vì vậy, đó là Dự án nên, cần và cấp thiết triển khai.
 
2. Về tổng quan ý tưởng:
Phương án và giải pháp cần đạt giải quyết được các mối liên quan:
 
– Liên kết với các khu vực du lịch trọng điểm liền kề bằng cách xây dựng phát huy tính độc đáo là không gian vòm cầu và công viên mở phía trên, đồng thời tăng cường bổ khuyết các chức năng mà các khu vực lân cận: Khu phố cổ, hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long không có để thu hút khách du lịch, đặc biệt là nước ngoài. Nhìn chung để hiệu quả, phải tính toán và tham khảo đến các Dự án liên đới: phía trên có cầu Long Biên – 1/45 công trình kiến trúc công cộng có giá trị đã được Thành phố đưa vào danh sách bảo tồn và có chính sách khuyến khích xã hội hoá khai thác sử dụng cũng như bảo tồn, đường sắt chuyển hướng qua cầu nối sang bên quận Long Biên. Dưới cầu có bến xe ngầm tại vườn hoa Vạn Xuân, dự kiến đi bộ Khu phố Cổ…
 
– Sự liên kết địa bàn Khu phố Cổ về chức năng sử dụng và các dịch vụ, hạ tầng liên đới, lưu ý đến việc kết nối với khu phố ẩm thực Tống Duy Tân vốn đã không thành công do không có sự tiếp nối và khoảng cách quá xa với trung tâm bảo tồn cấp 1 khu phố cổ và hồ Hoàn Kiếm;
 
– Tiến hành cải tạo, chỉnh trang khu vực kiến trúc hai bên tuyến phố Phùng Hưng, đặc biệt là các đoạn phố có các công trình kiến trúc hàng phố có giá trị; sơn sửa và trang trí mặt sau các nhà ở quay ra tuyến đường sắt. Lưu ý có quy định về quảng cáo, biển báo, biển hiệu, các hoạt động, mái che, mái vẩy,…
 
3. Về phương án cụ thể, cần xem xét:
 
– Về tổ chức không gian, cảnh quan: Liên kết sử dụng Trên – Dưới vòm cầu trên cơ sở xem xét đến phương án giao thông khi tuyến đường sắt chạy sang hướng cầu mới. Lưu ý việc kết nối Đầu – Cuối của cả tuyến phía trên. Đề xuất không gian cho các nút giao (4 phố dưới cầu sắt và 2 lối chui vòm)
 
– Về chức năng: Xác định mức độ chức năng mới ở cấp độ nào, các mặt hàng có thương hiệu truyền thống, gắn bó khu vực hay không? Sự liên kết với chính quyền trong Khu phố cổ Hà Nội, đặc biệt là phải có sự tham gia của cộng đồng dân cư khu vực, của các doanh nghiệp có chức năng tương tư, sự khai thác đưa vào tour du lịch vào khung giờ nào trong việc khai thác sử dụng để đảm bảo việc thành công của Dự án. Có kết nối khi tổ chức Chợ Hoa Tết phố Hàng Lược hay không? Các khu vực đối diện của Phùng Hưng từ số nhà 1 đến số nhà 59 như thế nào để đảm bảo kiểm soát chung về khai thác sử dụng, xây dựng một không gian tương tác phù hợp, văn hoá, các hoạt động không ảnh hưởng về khói, ồn như thế nào? Như vậy, để dự án triển khai cần có khảo sát khu vực ý kiến của cộng đồng dân cư về những yêu cầu khi cần sắp xếp thay đổi chức năng mới, kể cả chủng loại mặt hàng, món ăn ở đây sao đúng chất Hà Nội không để tràn lan chỉ là lẩu với các gói chế biến sẵn đang phổ biến quanh chợ Đồng Xuân. Kiểm soát nguồn gốc an toàn thực phẩm, các chức năng hiện có liên quan đến các chức năng, sản phẩm, mặt hàng đề xuất
 
– Về tổ chức giao thông: Dự án cũng ảnh hưởng đến việc đưa đón khách, luồng giao thông khu vực, có giải pháp nào để có phân cách mềm, linh hoạt khi ngăn đoạn từ Lê Văn Linh đến Hàng Cót hay không? Việc khai thác hai bên mặt của 55 ô vòm cầu này? Các lối kết hợp như cầu thang dẫn lên đường tàu phía trên, các ban công ngắm cảnh, nhất là cầu nối qua phố Hàng Lược có thay đổi để đảm bảo có hình thức phú hợp hay không? Trong tương lai, khi Khu phố Cổ tổ chức đi bộ toàn khu thì trung chuyển bằng phương tiện gì?
 
– Tập trung làm điểm khu vực từ Lê Văn Linh đến Hàng Lược. Đây là đoạn đặc trưng nhất của vòm cầu khi phố Phùng Hưng một chiều nhưng chia hai ngả chữ Y nối từ phan Đình Phùng và Hàng Cót vào.
 
Tái sinh không gian vòm cầu với các chức năng văn minh, hiện đại và tiêu biểu, tạo địa điểm và sản phẩm du lịch độc đáo; Hoàn thiện và đồng bộ với Trục kết nối lịch sử từ Hoàng thành, đài nước Hàng Đậu, làm thành vườn treo, công viên xanh phía trên… Tạo tính chuyên biệt, độc đáo, tính đại diện, tiêu biểu và hàng đầu, đẳng cấp của Thủ đô để quyến rũ, hấp dẫn du khách và không nhận nhầm địa danh khác. Chắc chắn với đầy đủ các ý kiến tham khảo đó, chúng ta sẽ có một dự án khả thi và bền vững, đẳng cấp. Đồng thời góp phần phát huy giá trị Di tích kiến trúc có giá trị – cầu Long Biên trong toàn tuyến du lịch phố cổ – thành cổ./.
 
NGUYEN PHU DUC
 

 

  Bình luận của bạn
(*) Họ tên:  
(*) Email:  
(*) Tiêu đề:  
(*) Nội dung:  
Mã: 

Nội dung các bình luận
 

  Các Tin khác
  + Đường và phố quận Ba Đình: những giá trị cũ và cơ hội mới (25/09/2017)
  + Trăm năm quy hoạch Hồ Tây qua ảnh (25/09/2017)
  + Xây nhà cao 40-70 tầng khu Ga Hà Nội: Phục vụ lợi ích nhóm? (16/09/2017)
  + Quy hoạch phân khu đô thị Khu vực Hồ Tây và phụ cận (11/08/2014) (13/09/2017)
  + Nhìn lại lịch sử Bách Việt và quá trình Hán hóa Bách Việt (12/09/2017)
  + Phố hàng rong quận 1 chính thức hoạt động (08/09/2017)
  + Bí mật về hệ số sử dụng đất mà chủ đầu tư dự án hay giấu (07/09/2017)
  + Thời nhà Nguyễn thế kỷ 18: Lãnh thổ Việt Nam rộng lớn gấp 1,7 lần hiện nay (25/08/2017)
  + Bốn định hướng chiến lược bảo vệ di sản quy hoạch kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội (20/08/2017)
  + Mở lối giao thông tĩnh bằng không gian ngầm (02/08/2017)
 
 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa lý- phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo