36phophuong.vn     
Trang chủ
Xa lộ thông tin
Cuộc sống
Thăng Long-Hà Nội
Phố Hà Nội
Nét văn hóa
Những giá trị bảo tồn
 Ngày lễ và sự kiện(Âm Lịch)
 Lễ hội, phong tục, tập quán
Cải tạo, tu bổ, bảo tồn
Quy hoạch - Đô thị
Địa ốc-phong thủy
Diễn đàn
Người đẹp
Thời trang
Du lịch
Thể thao-Sức khỏe
Ẩm thực
thư giãn
Mỹ thuật
Góc học tập
Trang ảnh xưa
Góc chụp ảnh
Những giá trị bảo tồn
Lại bàn về tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam Lại bàn về tín ngưỡng thờ Mẫu ở Việt Nam

 Thờ Mẫu là một hiện tượng văn hóa xã hội rất đặc biệt của Việt Nam. Sự hình thành của nó khởi phát cũng không nằm ngoài bối cảnh chung của sự hình thành tôn giáo, tín ngưỡng của nhân loại.

Chi tiết »

Tìm dấu tích làng nghề Hà Tây  trên phố nghề Hà Nội Tìm dấu tích làng nghề Hà Tây trên phố nghề Hà Nội

 Xưa nay, những trung tâm lớn đều giữ vai trò vừa có sức hút, vừa có sức lan toả trong tương quan với xung quanh (dân gian gọi là tứ chiếng: Đông, Nam, Đoài, Bắc). Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội là một trung tâm như vậy.

Chi tiết »

Rằm Tháng Giêng trẩy hội Đền Và Rằm Tháng Giêng trẩy hội Đền Và

 Trong không gian hùng vĩ, thơ mộng với những núi đồi sông suối quanh quất, xinh tươi, đền Và hiện ra như một công trình kiến trúc thâm nghiêm và hòa quyện với rừng lim già tỏa bóng rợp quanh năm. Đền Và, xã Trung Hưng, thị xã Sơn Tây là một trong bốn cung thờ Thần Núi Ba Vì - Tản Viên Sơn Thánh, Đệ Nhất Phúc Thần trong Tứ bất tử của tâm thức dân gian Việt Nam, đây cũng là một trong hàng trăm di tích thờ cúng Ngài.

Chi tiết »

Tứ bất tử trong tâm thức Việt Nam (Là những vị nào và có từ bao giờ?) Tứ bất tử trong tâm thức Việt Nam (Là những vị nào và có từ bao giờ?)

 Trong tín ngưỡng thờ bách thần của người Việt, “hoặc có vị là tinh túy của núi sông, hoặc có vị là nhân vật linh thiêng, khí thế lừng lẫy về trước, anh linh còn mãi về sau” (Lời tựa sách Việt điện u linh), nhưng có 4 vị thần được dân gian tôn vinh là Tứ bất tử. Đó là bốn vị linh thiêng trường sinh bất tử trong thần điện Việt Nam. 

Chi tiết »

Chuyện kể ''online'' trước và sau GIAO THỪA Chuyện kể ''online'' trước và sau GIAO THỪA

 Chúc mọi người đón năm mới vạn sự như ý, qua không gian Hà Thành Phố (  36pho.com ) muốn truyền cảm hứng sáng tạo một năm an lành và thịnh vượng mà vẫn giữ được đậm đà bản sắc dân tộc.

Chi tiết »

Tại sao người Việt tôn thờ cọp mà không thờ sư tử Tại sao người Việt tôn thờ cọp mà không thờ sư tử

  Sau bài đăng “Mấy vấn đề về nguồn gốc, đặc điểm của biểu tượng “Nghê” trong văn hóa Việt Nam” trên trang nghiencuulichsu.com vào ngày 29/07/2016, có một số người đã hỏi tôi câu hỏi liên quan đến việc thờ cọp và sư tử trong văn hóa Việt Nam. Giữa hai con vật này tại sao có sự khác biệt trong quan niệm về tôn thờ. Trong khi cọp được gọi kính cẩn bằng những tên gọi như “Ông Ba Mươi”, “Thần Hổ”, “Chúa Sơn Lâm” thì sư tử chỉ là linh vật trang trí trong các công trình tín ngưỡng, tâm linh với vị thế là canh giữ công trình. Nay có thời gian, xin phép được lý giải thử vấn đề này từ phương pháp tiếp cận 3 góc độ: Sinh học-Lịch sử-Văn hóa.

Chi tiết »

Chuyên đề đặc biệt: ĐỂ ĐỌC TRONG SUỐT MÙA VU LAN Chuyên đề đặc biệt: ĐỂ ĐỌC TRONG SUỐT MÙA VU LAN

 Nhân mùa Vu lan báo hiếu năm nay, xin gửi đến quý đạo hữu xa gần lời cầu chúc An lành - Thành tựu; cùng chùm bài về chủ đề Vu lan của các tác giả:

Chi tiết »

Trường THPT Việt Đức 119 tuổi Trường THPT Việt Đức 119 tuổi

 Trường THPT Việt Đức vốn là trường Dòng được khánh thành năm 1897, hiện là nơi học tập của 2.200 học sinh thủ đô.

Chi tiết »

Ngôi trường có kiến trúc lạ nhất thành Nam Ngôi trường có kiến trúc lạ nhất thành Nam

 Không giống bất cứ ngôi trường nào ở Việt Nam, trường Nguyễn Khuyến (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) được thiết kế theo lối Gothique Pháp và dù đã khá tối giản trong trang trí song vẫn đạt tính thẩm mỹ cao.

Chi tiết »

Ngôi trường trăm tuổi mang kiến trúc châu Âu tại Hải Phòng Ngôi trường trăm tuổi mang kiến trúc châu Âu tại Hải Phòng

 Mang phong cách kiến trúc châu Âu, trường THPT Ngô Quyền đã bước sang tuổi 96. Những năm tháng kháng chiến, trường là nơi đào tạo nhiều cán bộ cách mạng, nhân sĩ yêu nước, trong đó có cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh, giáo sư Vũ Khiêu, nhạc sĩ Văn Cao, nhà thơ Thế Lữ...

Chi tiết »

Một số trang trong bản scan cuốn “HÀNG RONG VÀ TIẾNG RAO TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI” đang được lưu trữ tại viện VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ PARI Một số trang trong bản scan cuốn “HÀNG RONG VÀ TIẾNG RAO TRÊN ĐƯỜNG PHỐ HÀ NỘI” đang được lưu trữ tại viện VIỄN ĐÔNG BÁC CỔ PARI

 Những âm thanh đó không chỉ chứa đựng giai điệu ngọt ngào, trong nó còn có cả hương thơm, mùi vị, màu sắc, có tính kích thích tất cả các giác quan của chúng ta.

Chi tiết »

Những đóng góp của Đế Chế Pháp cho Việt Nam Những đóng góp của Đế Chế Pháp cho Việt Nam

 Khi nói về Đế Chế Pháp, bạn sẽ nghĩ đến điều gì? Đàn áp? Thực dân? Nô lệ? Xâm lược? Những điều đó không ai có thể phủ nhận được. Nhưng tôi nghĩ đó là một cái nhìn đơn phương và thiếu đi sự trung lập. Tôi có một góc nhìn khác, thiện cảm và công bằng hơn về Đế Chế Pháp.

Chi tiết »

Mấy vấn đề về nguồn gốc, đặc điểm của biểu tượng “Nghê” trong văn hóa Việt Nam Mấy vấn đề về nguồn gốc, đặc điểm của biểu tượng “Nghê” trong văn hóa Việt Nam

 Với bề dày lịch sử lâu dài của mình, văn hóa Việt Nam đã từ lâu được biết đến như một nền văn hóa đa dạng trong thống nhất. Nói đa dạng là vì trong quá trình hình thành và phát triển, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng từ các nền văn minh trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên, với bản lĩnh văn hóa mạnh mẽ, Việt Nam đã tiếp thu có chọn lọc nhiều yếu tố văn hóa ngoại lai từ các quốc gia láng giềng để biến chúng thành bản sắc văn hóa dân tộc, đó chính là thống nhất. Trong lịch sử phát triển của nhân loại, giao lưu và tiếp biến văn hóa 

Chi tiết »

Hội Lim- Hồn nước gọi ta về Hội Lim- Hồn nước gọi ta về

 Đột khởi giữa đồng quê mượt óng vùng đất Tiên Du là núi Lim thanh lặng, lô xô đất đá xen nhau, tuy chưa thật ảo huyền thơ mộng nhưng lớp lớp lăng tẩm, chùa quán triền miên chạy khắp đồi gò, cũng đủ tạo nên sự thâm u, tịch mịch. 

Chi tiết »

Kiến trúc hà nội qua các thời kỳ Kiến trúc hà nội qua các thời kỳ

 Năm 1873 là mốc đánh dấu sự xâm chiếm Hà Nội của thực dân Pháp. Từ lúc này, người Pháp đã khởi công xây dựng các công trình kiên cố trên khu nhượng địa, chính thức mở đầu cho thời kỳ xây dựng quy mô của chính quyền Pháp ở Hà Nội và các tỉnh trong cả nước. 

Chi tiết »

Thăng Long tứ quán. Thăng Long tứ quán.

 Những Đạo quán này đều xây dựng từ thời kỳ phát triển của Đạo giáo ở Việt Nam từ xa xưa, nhưng cũng chỉ đến hết đời Mạc. Từ đời Lê Trung Hưng, do Đạo giáo suy thoái, những đạo quán bị Phật giáo hóa, trở thành chùa. Bên cạnh tượng các thánh của Đạo giáo còn có thêm tượng Phật. Ngoại trừ Trấn Vũ quán có tượng Trấn Vũ quá lớn nên vẫn còn giữ được bản chất đạo quán, những quán còn lại đều đổi tên thành chùa, trở thành nơi thờ Phật.

Chi tiết »

Đi tìm nguồn gốc của Hổ phù trong Mỹ thuật của người Việt Đi tìm nguồn gốc của Hổ phù trong Mỹ thuật của người Việt

 Sự thiếu vắng hình ảnh những con sư tử hung hãn, ghê gớm trong mỹ thuật Việt, không có nghĩa là không có những hình tượng gớm ghiếc, dữ dội trong mỹ thuật cổ truyền. Dân tộc Việt cũng là một dân tộc có đời sống tâm linh sâu sắc. Sư tử, hổ, báo, quả là đáng sợ, nhưng đó là cái sợ mang tính sinh học. 

Chi tiết »

Thế chân vạc của ngôn ngữ văn tự Việt Thế chân vạc của ngôn ngữ văn tự Việt

Tuy nhiên chỉ riêng chữ Abc không đủ. Thiếu chữ Nho, chữ Abc chỉ là cây bật gốc. Ngoài những giá trị triết học, khoa học, và văn học của chữ Nho đề cập trong phần “Chữ Nho” ở trên, ta còn thấy chữ Abc chỉ có thể tìm ngữ nguyên trong chiết tự của chữ Nho, tránh đồng âm dị tự, tránh sai lầm về ý nghĩa và chính tả khi quy chiếu về chữ Nho. Điều quan hệ nữa là việc sáng tác từ ngữ mới phải khởi từ chữ Nho thì mới đúng đắn.

Chi tiết »

Quá trình biến đổi kiến trúc nhà ở thị dân Hà Nội thời Pháp thuộc Quá trình biến đổi kiến trúc nhà ở thị dân Hà Nội thời Pháp thuộc

 Thời kỳ Hà Nội nằm dưới sự thống trị của người Pháp chỉ trong khoảng 50 năm (1884 - 1945) là không dài so với lịch sử trên 1000 năm phát triển thủ đô, nhưng dấu ấn mà nó để lại trong kiến trúc nhà ở của những người thị dân nơi đây là rất ấn tượng. Đây có lẽ là thời kỳ biến đổi hình thái kiến trúc nhà ở và cũng là thời kỳ biến đổi về lối sống mạnh mẽ nhất trong lịch sử Hà Nội.

Chi tiết »

Ngôi trường nữ sinh tiểu học đầu tiên ở Hà Nội Ngôi trường nữ sinh tiểu học đầu tiên ở Hà Nội

 Nằm ở số 29 phố Hàng Cót (Hà Nội), Trường THCS Thanh Quan khiến nhiều người tò mò bởi hàng chữ tiếng Pháp “École Brieux” khắc trên mặt tiền.

Chi tiết »

Page (4/36)  First  1  2  3  4  5  6  7  8 ... Last 
Những giá trị bảo tồn , ,36phophuong.vn, 4
 

 
Trang chủ Nội quy Liên hệ Lên đầu trang  
Xa lộ thông tin    Cuộc sống    Thăng Long-Hà Nội    Phố Hà Nội    Nét văn hóa    Những giá trị bảo tồn    Cải tạo, tu bổ, bảo tồn    Quy hoạch - Đô thị    Địa ốc-phong thủy    Diễn đàn    Người đẹp    Thời trang    Du lịch    Thể thao-Sức khỏe    Ẩm thực    thư giãn    Mỹ thuật    Góc học tập    Trang ảnh xưa    Góc chụp ảnh   

vietarch-kiến trúc sáng tạo