Chất lượng cuộc sống ở phố cổ Hà Nội đang ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng bởi tình trạng ô nhiễm bụi gia tăng và bao vây phía đường Trần Quang Khải.
Khí thải đầu độc hệ hô hấp
Theo các chuyên gia, ô nhiễm không khí ở đô thị do giao thông gây ra chiếm tỷ lệ khoảng 70 phần trăm.
Bản đồ vị trí đường Trần Quang Khải
Kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên&Môi trường Hà Nội cho thấy, nồng độ bụi trung bình 1 giờ tại nhiều tuyến đường khoảng 0,5 mg/m3, trong đó khoảng 60phần trăm số kết quả vượt tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) và 25 phần trăm vượt TCVN trên 2 lần.
Đường Trần Quang Khải xưa
Tại Hà Nội, quỹ đất dành cho giao thông nội thành chỉ chiếm gần 7 phần trăm diện tích đất đô thị, trong khi ở các nước phát triển, quỹ đất dành cho giao thông thường từ 20 đến 25 phần trăm, hơn nữa,đường Trần Quang khải từ khi có đường dẫn trên cao phía bờ đê sông Hồng và đường vành suyến trên cao phía cầu Chương Dương làm gia tăng mạnh lượng khí độc hại như CO, SO2, NO2, HmCn cùng các hợp chất chứa bụi, chì, khói và tiếng ồn.
Nút giao thông khác cốt đầu cầu Chương Dương-Đường Trần Quang Khải
Cường độ dòng xe lớn (1.800-3.600 xe/giờ), đường chưa đáp ứng được yêu cầu về giao thông vào giờ cao điểm, chất lượng kém, nhiều nút giao khác cốt, phân luồng hạn chếtầm nhìn ở cỗ giao cắt cửa khẩu, các loại xe đi lẫn lộn, luôn phải thay đổi tốc độ, dừng lâu, đặc biệt rất dễ khả năng xẩy ra tai nạn giao thông.
Toàn cảnh đường Trần Quang Khải
Đặc biệt, chất lượng nhiên liệu của nước ta chưa tốt so với các nước trong khu vực, cụ thể là hàm lượng benzen trong xăng quá cao (5phần trăm so với 1phần trăm), hàm lượng lưu huỳnh trong diesel cao (0,25phần trăm so với 0,05phần trăm), mức độ ô nhiễm vượt ngưỡng cho phép hàng chục lần. Bất kỳ ai đứng ở đây lâu ở đây vào giờ cao điểm sẽ cảm thấy tức ngực, khó thở, cay mắt...
Chống bụi và ô nhiễm không khí nhiệm vụ cần đặt ra
Ô nhiễm do khí thải khó có thể thấy ngay tác hại của nó. Trong khi đó, ô nhiễm do bụi lại có thể quan sát bằng mắt và nó gây ra sự khó chịu ngay cho mắt, hệ hô hấp trên.
Nguồn gây ô nhiễm bụi, ô nhiễm khí thải do phương tiện giao thông đã diễn ra từ rất lâu. vậy mà sau nhiều năm sống chung với bụi đã chở thành thói quen với những ngươid dân phố cổ nơi đây?. Phải chăng chống bụi là không cần thiết hay tại các cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm?
Nguyễn Hà Nội
|